ใบบัวบก ประโยชน์ด้านสุขภาพ และความงามที่มากกว่าแก้ช้ำใน

Last updated: 7 ส.ค. 2566  |  3159 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ใบบัวบก ประโยชน์ด้านสุขภาพ และความงามที่มากกว่าแก้ช้ำใน

ใบบัวบกคืออะไร ?

 

 “ใบบัวบกไม่ได้มีไว้แก้ช้ำในอย่างเดียวนะ” วันนี้มิสเดอร์มาจะพูดถึงประโยชน์ที่มากมายของใบบัวบก แต่ก่อนอื่นเลย เรามาทำความรู้จักกับ “ใบบัวบก” กันค่ะ ใบบัวบกคืออะไร?

          ใบบัวบก หรือ ผักแว่น หรือ ผักหนอก มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Centella asiatica  Urban วงศ์ Umbelliferae เป็นไม้ล้มลุกอายุหลายปี เลื้อยแผ่ไปตามพื้นดิน ชอบที่ชื้นแฉะแตกรากฝอยตามข้อ จะงอกใบจากข้อชูขึ้น 3-5 ใบ ใบเดี่ยว เรียงสลับเป็นรูปไตเส้นผ่าศูนย์กลาง 2-5 ซม. ขอบใบหยัก ก้านใบยาว ดอก ช่อ ออกที่ซอกของใบ ขนาดเล็ก 2-3 ดอก กลีบดอกสีม่วง ผล เป็นผลแห้ง ส่วนที่นำมาใช้มีทั้ง ใบ ต้น และเมล็ด 

          รวมทั้งปลอบประโลม ปรับผิวให้แข็งแรงขึ้น ลดโอกาสการเกิดสิวได้อีกด้วย โดยใบบัวบกพบในผลิตภัณฑ์ดูแลผิวหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็น เซรั่ม โลชั่น ครีม มาส์ก หรือโฟมล้างหน้า

   หากสนใจสนใจเจ้า “ใบบัวบก” มาเรียนรู้ไปพร้อมๆ กันกับมิสเดอร์มาได้เลยค่ะ มิสเดอร์มาจะมาขยายความเกี่ยวกับประโยชน์ ผลิตภัณฑ์รูปแบบต่างๆ ที่มีส่วนผสมจากใบบัวบก และผิวแบบไหนควรที่ควรใช้ใบบัวบก

 

ใบบัวบก มีประโยชน์อย่างไร ?

 

เนื่องด้วยคุณสมบัติที่หลากหลายของใบบัวบก ทำให้สารสกัดนี้เป็นที่นิยมใช้เป็นส่วนประกอบในผลิตภัณฑ์ดูแลผิว ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิว ทั้งผิวหน้าและผิวกายในปัจจุบันเป็นอย่างมาก ซึ่งมิสเดอร์มาได้ลิสต์คุณสมบัติมาให้คุณแล้ว ดังนี้ค่ะ

 ช่วยต่อต้านริ้วรอย

ใบบัวบก เป็น antioxidant โดยทำหน้าที่ตรงเข้าไปจับสารอนุมูลอิสระที่มีอยู่ทั่วร่างกาย ซึ่งสารอนุมูลอิสระพบได้ในชีวิตประจำวันของเรา เช่น จากรังสียูวี มลภาวะ ฝุ่น อาหารที่เรารับประทานเข้าไป ซึ่งจะทำให้ผิวเราหย่อนคล้อย เสื่อมสภาพ ขาดสมดุล แต่ใบบัวบกจะเข้าไปหยุดกระบวนการเหล่านี้ ทำให้ผิวยืดหยุ่น กระชับขึ้น คงความอ่อนเยาว์

 ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้น

ความชุ่มชื้น คือ พื้นฐานของผิวที่สุขภาพดี โดยใบบัวบกจะเข้าไปซึมซับ อุ้มน้ำ และช่วยกักเก็บโมเลกุลน้ำไว้ที่ผิว รักษาสมดุลของน้ำทั้งผิวชั้นใน และผิวชั้นนอก ทำให้ผิวเรียบเนียน เนียนนุ่มชุ่มชื้น ยืดหยุ่น ไม่แห้งกร้าน หรือ ลอกเป็นขุย

 ช่วยลดการเกิดสิว

สารสกัดในใบบัวบก ช่วยรักษาสิวโดยผ่านการต้านเชื้อจุลินทรีย์และแบคทีเรียอย่าง C.Acnes ใช้ในการรักษาสิวในลักษณะสิวหนองได้ ทั้งนี้ยังช่วยผลัดเซลล์ผิวอย่างอ่อนโยน ลดความอักเสบของแผล ลดเลือนรอยดำ รอยแดง ที่เกิดขึ้นจากสิวอีกด้วย เรียกได้ว่าช่วยดูแลปัญหาสิวทั้งต้นเหตุ และปลายเหตุได้อย่างครอบคลุมเลยค่ะ

 มีฤทธ์รักษา และช่วยสมานแผล

ใบบัวบกมีสารต้านอนุมูลอิสระที่ค่อนข้างสูง จึงช่วยสมานแผลได้ดี เนื่องจากยับยั้งเชื้อจุลินทรีย์ และแบคทีเรียจากที่กล่าวไปข้อข้างต้น รวมทั้งเร่งการฟื้นฟูเซลล์ผิว เสริมผิวให้แข็งแรง ดังนั้นการสมานแผลจึงเป็นอีกคุณสมบัติหนึ่งของใบบัวบกนั่นเองค่ะ

 ช่วยลดความเสียหายจากการโดนแสงแดด

ในปัจจุบันประเทศไทยแสงแดดค่อนข้างแรง ซึ่งรังสียูวีเป็นตัวทำลายอนุมูลอิสระ ให้ผิวเราเสื่อมโทรม แต่ใบบัวบกจะเข้าไปดูดซับแสงให้มีความเข้มข้นน้อยลงก่อนผ่านไปสู่ผิวหนัง รวมทั้งซ่อมแซมผิวที่ถูกทำรายจากแสงแดด ฟื้นฟูผิวให้แข็งแรง และปลอบประโลมผิว

 ช่วยดจุดด่างดำและทำให้สีผิวสม่ำเสมอ

ใบบัวบก จะเข้าไปช่วยลดจุดด่างดำ ปรับสีผิวให้สม่ำเสมอ กระจ่างใส เปล่งปลั่งขึ้น โดยเข้าไปยับยั้งเอนไซม์ไทโรซิเนสที่เป็นตัวการ การก่อเม็ดสีเมลานินในผิว

 ช่วยบำรุงผมให้แข็งแรง สุขภาพดี

ใบบัวบก นอกจากจะบำรุงผิวแล้ว ยังบำรุงเส้นผม และหนังศีรษะอีกด้วย โดยช่วยบำรุงให้รากผม และหนังศีรษะแข็งแรง ลดการหลุดร่วงของเส้นผม ป้องกันผมหงอกก่อนวัย ช่วยต้านการเกิดเชื้อรา และแบคทีเรียบนหนังศีรษะ

 

ใบบัวบกมีสารอะไรบ้าง ?

 

ในใบบัวบกสารสกัดหลักจะเป็นกลุ่มไตรเทอร์ปีน (Triterpene) ได้แก่

 

 

 

 

 

          ให้ผลต้านการเกิดปฏิกิริยาออกซิเดชัน (Antioxidation) ส่งผลในการฟื้นฟูเซลล์ และยังพบว่าสารไตรเทอร์ปีนกลุ่มเหล่านี้ ยังเร่งการสร้างสารคอลลาเจนที่เป็นโครงสร้างของผิวหนัง เพิ่มความยืดหยุ่น ให้ผิวเต่งตึง อิ่มฟู และยังกระตุ้นให้แผลสมานตัวเร็ว ลดการอักเสบ และการระคายเคือง ปลอบประโลมผิว

          นอกจากจะมีสารต้านอนุมูลอิสระแล้ว ยังอุดมไปด้วย วิตามิน A, B1, B2 และเบต้าแคโรทีน ที่ช่วยลดควาหมองคล้ำ ปรับสีผิวให้สม่ำเสมอ ปรับผิวกระจ่างใสอย่างเป็นธรรมชาติ เปล่งปลั่ง มีออร่า และยังช่วยปกป้องผิวจากรังสียูวีได้อีกด้วย

 

ผลิตภัณฑ์บำรุงผิว และเครื่องสำอางที่นิยมใส่ใบบัวบก

 เซรั่ม

เซรั่ม จะเป็นเนื้อเหลว ซึบซาบเข้าสู่ผิวได้ไว ไม่เหนียวเหนอะหนะ แต่เป็นประเภทที่ใส่สารสกัดในปริมาณค่อนข้างสูงและเข้มข้น และทำออกมาหลากหลายคุณสมบัติ ไม่ว่าจะเป็น เซรั่มใบบัวบกเน้นความชุ่มชื้น เน้นลดสิว เป็นต้น ซึ่งเซรั่มเหมาะกับทุกสภาพผิว สามารถใช้ได้ทั้งช่วงเช้าและเย็นนั่นเองค่ะ

 ครีม

ครีมใบบัวบก เนื้อประเภทครีม จะค่อนข้างหนืด หนัก ปรับผิวที่แห้งกร้านให้กลับมาชุ่มชื้น เสริมสร้างผิวให้แข็งแรง  เป็นฟิล์มเคลือบผิว บอกกันการสูญเสียน้ำ มีส่วนผสมของน้ำมันค่อนข้างมากกว่ารูปแบบอื่นๆ เหมาะกับผู้ที่มีสภาพผิวหน้าแห้ง

 มาส์ก

มาส์กหน้า จะช่วยล็อคและเติมความชุ่มชื้นให้ผิว ด้วยความที่แผ่นมาส์กจะไปล็อคสารสกัดต่างๆ ไม่ให้ระเหยออกสู่ผิวภายนอก ซึ่งควรใช้เป็นเวลา 15-20 นาที เพราะหากทิ้งนานเกิน แผ่นมาส์กที่แห้งติดจะดึงเอาความชุ่มชื้นออกจากผิวเราแทน ซึ่งใบบัวบกในรูปแบบมาส์ก เหมาะสำหรับทุกสภาพผิว โดยเฉพาะผู้ที่ต้องการฟื้นฟูผิวแบบเร่งด่วน หรือผู้ที่แต่งหน้าบ่อยๆแล้วต้องการให้เครื่องสำอางติดทน

 สเปรย์น้ำแร่

สเปรย์น้ำแร่ สามารถใช้หลังทำความสะอาดใบหน้า เพื่อบำรุงผิว หรือหลังแต่งหน้าเพื่อล็อคเครื่องสำอางให้ติดทน ซึ่งสเปรย์น้ำแร่ใบบัวบก สามารถใช้ได้ทุกวัน และใช้ระหว่างวันได้ ด้วยคุณสมบัติของใบบัวบกที่ปลอบปละโลมผิวลดการอักเสบ ผสานกับรูปแบบสเปรย์น้ำแร่ ที่คลายความร้อน คืนความเย็นสดชื่น

 อายครีม

อายครีมใบบัวบอกก็เป็นอีกหนึ่งประเภทที่นิยมมากในช่วงนี้ ซึ่งจะเป็นเนื้อครีมเข้มข้น ให้ความชุ่มชื้น ลดความคล้ำบริเวณใต้ตา ลดถุงใต้ตา ปรับผิวให้กระชับ เรียบเนียน โดยอายครีมเหมาะกับทุกสภาพผิว โดยเฉพาะผู้ที่มีริ้วรอยบริเวณดวงตา และผู้ที่มีปัญหาขอบตาดำ มีถุงใต้ตา

 โฟมล้างหน้า

โฟมล้างหน้าที่มีสารสกัดใบบัวบก ส่วนมากจะเน้นไปที่คุณสมบัติให้ความชุ่มชื้น เสริมสร้างความแข็งแรงให้ผิว ลดสิว ลดการอักเสบ อ่อนโยน เป็นหลัก ซึ่งแน่นอนว่าจะค่อนข้างเหมาะกับผู้ที่มีผิวหน้าปกติ ผิวหน้าแห้งและผู้ที่มีปัญหาสิว

          โดยบริษัทของเดอร์มามีผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของใบบัวบกมาแนะนำทุกคนค่ะ

CICA Balancing Soft Cream

          ด้วยคุณค่าจากสารสกัด CICA อุดมไปด้วยคุณสมบัติในการดูแลผิว ช่วยดูแลปัญหาผิว คืนผิวให้กลับมาเนียนสวย พร้อมช่วยดูแลปัญหาสิวผด ลดเลือนรอยแผลเป็นจากสิว ช่วยลดรอยแดงและจุดด่างดำ พร้อมผสานคุณค่าจากสารสกัด Ginkgo และน้ำนมฮอกไกโด ให้ผิวเนียนเรียบแลดูกระชับ เต่งตึง ที่มาพร้อมกลิ่นหอมอ่อนๆ เนื้อครีมซึมง่าย ไม่ทำให้ผิวหน้ามัน ลดสาเหตุหนึ่งของปัญหาสิว กักเก็บความชุ่มชื้นและฟื้น

 

ใบบัวบกเหมาะกับคนที่มีปัญหาผิวแบบ
 
ไหนบ้าง ?
 
 
ใบบัวบก เหมาะกับทุกสภาพผิว ด้วยประโยชน์ที่มากมาย ไม่ว่าจะเป็น ให้ความชุ่มชื้น เสริมสร้างผิวให้แข็งแรง ลดริ้วรอย ลดรอยดำรอยแดง ยับยั้งและลดการเกิดสิว แต่โดยส่วนมากแล้วคุณสมบัติหลักของใบบัวบก คือ 
 
  • ให้ความชุ่มชื้น ฟื้นฟูผิว เสริมสร้างผิวแข็งแรง เหมาะสำหรับผู้ที่มีผิวแห้ง ผิวปกติ
  • รักษาสิว ลดการอักเสบ ลดรอยดำรอยแดงจากการเกิดสิว เหมาะสำหรับผู้ที่มีผิวบอบบาง ผิวแพ้ง่าย ผิวที่มีปัญหาสิว

 

         สรุปแล้วใบบัวบกช่วยกับเก็บความชุ่มชื้นให้ผิว ลดริ้วรอย ปรับผิวให้กระชับ เรียบเนียน เนียนนุ่ม ลดรอยดำรอยแดง ช่วยสมานแผล ปกป้องผิวจากรังสียูวี ลดการอักเสบ และ ปลอบประโลมผิว โดบใบบัวบกได้ผลิตออกมาหลากหลายประเภท ทั้งผลิตภัณฑ์ดูแลผิว ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิว ไม่ว่าจะเป็น รูปแบบเซรั่ม ครีม มาส์ก สเปรย์ โฟม โพดยใบบัวบก เหมาะสำหรับทุกสภาพผิว แต่จะเน้นไปที่ ให้ความชุ่มชื้น เสิมสร้างผิวแข็งแรง ปลอบประโลมผิว ลดการเกิดสิว ลดการอักเสบ และการระคายเคือง

         หากใครสนใจผลิตสกินแคร์ดูแลผิวที่มีสารสกัดใบบัวบกเป็นส่วนประกอบ สามารถสอบถามเบื้องต้นหรือปรึกษา โรงงานผลิตเครื่องสำอาง เดอร์มา อินโนเวชั่น โดยบริษัทเราใช้สารสกัดที่มีคุณภาพ เป็นสารสกัดนวัตกรรมประสิทธิภาพสูง มีทั้งสารสกัดของประเทศไทยและนำเข้าจากต่างประเทศ อีกทั้งอีกทั้งยังการันตีคุณภาพและมาตรฐานระดับสากล โดยควบคุมการผลิตด้วยมาตรฐานระดับสากล ASEAN GMP, ISO 9001, ISO22716, FDA, Green Industry, HALAL และมีบริการนำส่งตรวจที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ พร้อมทั้งมีเครื่องหมายรับรองจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาทุกผลิตภัณฑ์ สามารถติดต่อได้ที่เบอร์โทร : 02-962-3223, 02-962-2177, 095-982-9444 หรือ Line : @derma-innovation

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้