"ยาดม" ประโยชน์ที่มากกว่าความหอมชื่นใจ คลายกังวล

Last updated: 7 ส.ค. 2566  |  5174 จำนวนผู้เข้าชม  | 

"ยาดม" ประโยชน์ที่มากกว่าความหอมชื่นใจ คลายกังวล

 ยาดม คืออะไร ?

 

          ยาดมเป็นสิ่งที่คนไทยขาดไม่ได้ เรียกได้ว่าเป็นของที่มีติดบ้านแทบทุกบ้าน เนื่องจากเป็นยาสามัญประจำบ้าน เอาไว้ให้ผู้สูงอายุหรือเตรียมไว้ใช้เมื่อมีอาการวิงเวียนศีรษะ ตาลาย แต่ปัจจุบันไม่ใช่แล้ว!เพราะยาดมเป็นที่นิยมใช้ในทุกช่วงอายุ มีติดแทบทุกกระเป๋า และกำลังเป็นที่ฮิตฮอตมากสำหรับชาวต่างชาติด้วยเช่นกัน เป็นของที่ต้องซื้อกลับไปด้วย เรียกได้ว่าเป็น “Signature of Thailand” ในช่วงนี้ ด้วยกลิ่นที่เป็นเอกลักษณ์และประโยชน์ที่มากมาย ไม่ว่าจะเป็น แก้อาการมึนหัว ลดอาการวิงเวียนศีรษะ ช่วยบรรเทาอาการคัดจมูก บรรเทาอาการภูมิแพ้ ใช้ทาแก้บวม แก้ปวด จากการถูกแมลงสัตว์กัดต่อย ช่วยผ่อนคลาย ให้ความรู้สึกสบาย ทำให้รู้สึกสดชื่น กระปรี้กระเปร่า ซึ่งวันนี้มิสเดอร์มาจะพูดเพิ่มเติมถึงประโยชน์ ส่วนผสมที่มักพบในยาดม วิธีการใช้ที่ถูกต้อง ข้อควรระวังต่างๆ มาเรียนรู้ไปพร้อมกับมิสเดอร์มาได้เลยค่ะ

 

ยาดม มีประโยชน์อย่างไร ?

 

ยาดมผลิตออกมาหลากหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็น รูปแบบน้ำมันหอมระเหย รูปแบบน้ำ รูปแบบบาล์ม สามารถบรรจุทั้งในขวด หลอด หลอดที่มีลูกกลิ้ง กระปุก และอื่นๆอีกมากมาย ซึ่งให้ประโยชน์ดังนี้

  แก้อาการมึนหัว วิงเวียน

ด้วยกลิ่นหอมของยาดมจึงช่วยบรรเทาอาการวิงเวียนศีรษะ แก้อาการหน้ามืด เป็นลมได้ โดยสารสกัดที่ช่วยบรรเทาอาการ ได้แก่ พิมเสน การบูร น้ำมันยูคาลิปตัส เกล็ดสะระแหน่ เมนทอล

 ทำให้รู้สึกสดชื่น กระปรี้กระเปร่า

นอกจากจะแก้อาการมึนหัว วิงเวียนศีรษะแล้ว ยาดมยังช่วยให้ร่างกายสดชื่น กระปรี้กระเปร่า ซึ่งสารสกัดที่ช่วยให้รู้สึกมีมากมายเลยค่ะ ยกตัวอย่างเช่น เลมอน ส้ม มะนาว มิ้นท์ ตะไคร้


  ช่วยให้ผ่อนคลาย รู้สึกสบาย

ด้วยกลิ่นที่สดชื่นของยาดมจึงช่วยให้รู้สึกผ่อนคลาย สบาย ตัวอย่างสารสกัด เช่น น้ำมันหอมระเหยโรสแมรี่ ลาเวนเดอร์


  ช่วยบรรเทาอาการคัดจมูก 

ยาดมสามารถช่วยบรรเทาอาการคัดจมูกจากหวัด และอาการคัดจมูกของผู้ที่เป็นภูมิแพ้ได้ โดยจะช่วยให้จมูกคุณโล่งขึ้น สารสกัดที่ช่วยบรรเทาอาการคัดจมูก เช่น หัวหอม ตะไคร้ พริกไทย


  ใช้ทาแก้บวม จากการถูกแมลงกัด

หากเราโดนแมลงสัตว์กัดต่อย เช่น ยุง มด ผึ้ง ตัวต่อ ยาดมสามารถช่วยได้ในเบื้องต้น ช่วยบรรเทาอาการแพ้พิษ ลดอาการอักเสบ  ลดความบวมแดงของแผล สารสกัดที่มักใส่เพื่อให้ได้คุณประโยชน์นี้ เช่น น้ำมันยูคาลิปตัส การบูร พลู สะระแหน่

 

ส่วนผสมที่มักใส่มาในยาดม

 

  พิมเสน 

เป็นชื่อของพืชหรือต้นไม้ชนิดหนึ่ง มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Pogostemon  calslin Benth. จัดอยู่ในวงศ์ Labiatae ซึ่งพิมเสนแทบจะใช้ได้เกือบทั้งต้น ไม่ว่าจะเป็น กิ่ง ก้าน ใบ ลำต้น ราก เพราะมีน้ำมันระเหยอยู่ทั่วทุกส่วน ซึ่งที่นำมาใช้ในเครื่องสำอาง มีทั้งรูปแบบน้ำมันและรูปแบบผง รูปแบบผงจะมีลักษณะเป็นเกล็ดเล็กๆแบนๆ สีขาวขุ่น ลักษณะหกเหลี่ยม ซึ่งทั้ง 2 รูปแบบ ให้กลิ่นหอม กระตุ้นการหายใจ กระตุ้นสมอง ทำให้สดชื่น กระปี้กระเปร่า ช่วยให้รู้สึกผ่อนคลาย ลดความกระวนกระวาย แก้วิงเวียน หน้ามืดได้ดี อีกทั้งยังช่วยในด้านอื่นๆ ทั้งช่วยขับลม บํารุงหัวใจ ทําให้เรอ ขับผายลม แก้จุกเสียดแน่นเฟ้อ แก้ปวดท้อง   แก้บาดแผลสด แผลเรื้อรัง แผลกามโรค แผลเนื้อร้าย


  การบูร


มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Cinnamomum camphora (L.) J.S. P วงศ์ Lauracae มีลักษณะเป็นผลึกเล็กๆ ที่มีกษณะใส โปร่งแสง หรือมีสีขาว  มีกลิ่นหอมฉุนเฉพาะตัว เป็นสารประกอบอินทรีย์ ประเภทมอโนเทอร์พีนคีโทน มีการสลายตัวได้จากการระเหิดอย่างช้า ๆ เมื่อทิ้งไว้ในอากาศ หรือระเหยได้ง่ายเมื่อสัมผัสกับไอน้ำ ละลายในน้ำได้ยาก และไม่ละลายในกลีเซอรีน มีผลทำให้เกิดความรู้สึกเย็นสดชื่นกระปรี้กระเปร่า ช่วยแก้พิษแมลงสัตว์กัดต่อย แก้อาการหน้ามืด วิงเวียนศีรษะ ต้านเชื้อแบคทีเรียและต้านการอักเสบ โดยยับยั้งเซลล์ที่เหนี่ยวนำให้เกิดการอักเสบ ยับยั้งเซลล์ในระบบภูมิคุ้มกันที่ก่อให้เกิดการอักเสบ นอกจากนี้ยังแก้ปวดตามเส้น เกลื่อนฝี แก้เคล็ดขัดยอก บวม แก้กระตุก แก้ปวดข้อ แก้ ปวดเส้นประสาท แก้รอยผิวหนังแตก แก้พิษแมลงสัตว์กัดต่อย


  น้ำมันหอมระเหย

เป็นน้ำมันจากธรรมชาติที่พืชผลิตขึ้น สามารถสกัดได้จากทั้งดอก ใบ ผล ลำต้น หรือยาง โดยจะสกัดได้จากการใช้ความร้อนและได้เป็นของเหลวออกมา จนได้มาเป็นน้ำมันหอมระเหยนั่นเอง ซึ่งพิมเสนและการบูรก็สามารถสกัดเป็นน้ำมันหอมระเหยได้ด้วยเช่นกัน  ซึ่งน้ำมันหอมระเหยช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบประสาทและระบบทางเดินหายใจ ให้ความสดชื่นกระปรีั้กระเปร่า เพิ่มสมาธิ บรรเทาอาการหวัด คัดจมูก คลื่นไส้ อาเจียน ลดอาการเครียด และวิตกกังวล

 

 

วิธีการใช้ยาดมให้ถูกวิธีป้องกันการอักเสบของโพรงจมูก

 

ยาดมเป็นยาสามัญประจำบ้านและนิยมใช้ในปัจจุบัน ดังนั้นหากรู้จักใช้อย่างถูกวิธี ก็จะได้รับประโยชน์สูงสุด และไม่เป็นอันตรายต่อจมูก

  อ่านวิธีใช้บนฉลากผลิตภัณฑ์ ก่อนใช้ยาดม

  ควรสูดดมใกล้ๆ แต่ไม่สัมผัสโดยตรง

  ไม่ควรให้หลอดยาเข้าไปค้างในจมูก เพราะสารทุกตัวอาจทำให้ระคายเคืองเมื่อสัมผัส

  ควรหลีกเลี่ยงการใช้หลอดยาดมที่สัมผัสกับจมูกผู้อื่น เพราะอาจทำให้ติดเชื้อได้

  ยาดมมีฤทธิ์บรรเทาอาการวิงเวียน หน้ามืด ตาลาย เพียงชั่วคราว หากอาการหนักควรพบแพทย์

  ยาดมที่มีลักษณะเป็นยาน้ำ หรือขี้ผึ้ง ให้ใช้สำลีหรือผ้าเช็ดหน้าป้าย หรือนำมาทาบาง ๆ ที่หน้าอก แล้วสูดไอระเหย

  หากมีโรคที่เกี่ยวกับโพรงจมูกควรหลีกเลี่ยง เพราะหากสูดยาดมที่มีเข้มข้นมากๆ อาจก่อให้เกิดการระคายเคืองมากขึ้น

 

 

 

อาการไม่พึงประสงค์เมื่อใช้ยาดมผิดวิธี

 

ยาดมมีสรรพคุณมากมาย แต่หากใช้บ่อยเกินไปหรือใช้ไม่ถูกวิธี อาจทำให้เกิดอาการไม่พึงประสงค์ เราจะรู้ได้อย่างไรว่าใช้บ่อยเกินไปหรือใช้ผิดวิธี เช็คได้จากลิสต์นี้เลยค่ะ

  • ดมยาดมมากกว่า 10 ครั้งต่อวัน หรือบางคนอาจดมแทบทุก 10 นาที แทบจะตลอดเวลาเลยก็ว่าได้

  • ในมือมักถือยาดมอยู่เกือบตลอดเวลา ไปไหนต้องหยิบต้องพกไปดมด้วยตลอดเวลา

  • ลักษณะการดมยาดม จะดมแบบใกล้มาก ๆ บางคนถึงกับชอบยัดยาดมเข้าไปในรูจมูก

 

ซึ่งอาการไม่พึงประสงค์มีดังนี้

  อาการโพรงจมูกอักเสบ 

เกิดจากการที่สารสกัดบางตัวในสูตรเข้าไปกระตุ้นให้เกิดการอักเสบ อาการของโรคจมูกอักเสบที่พบได้บ่อย คือ คัดจมูก แน่นตันจมูกข้างใดข้างหนึ่งหรือทั้งสองข้าง น้ำมูกไหล บางรายมีอาการหูอื้อ เจ็บด้านหลังหู ปวดศีรษะแบบหนักท้ายทอยโดยเฉพาะในช่วงเช้าหลังตื่นนอน รู้สึกเพลีย อาการมึนและปวดศีรษะ และอาจมีอาการ ไอ จาม คันตา น้ำตาไหลเพิ่มได้ในบางราย


  อาการต่อระบบประสาทที่ไม่อันตราย

การสูดดมเป็นเวลานานและติดต่อกัน อาจส่งผลให้คุณได้รับ พิมเสน การบูร หรือสารสกัดอื่นๆในสูตร ในปริมาณที่มากเกินไป ทำให้ส่งผลต่อระบบประสาทเนื่องจากมีฤทธิ์กระตุ้นประสาทอาจก่อให้เกิดการเสพติดในชนิดที่ไม่รุนแรงมากได้ บางรายอาจเกิดอาการวิงเวียนศีรษะ

 

คนกลุ่มไหนบ้างที่ควรหลีกเลี่ยงยาดม 

กลุ่มคนที่ควรหลีกเลี่ยงยาดม ดังนี้

  • เด็กที่มีอายุต่ำกว่า 6 ปี
  • สตรีตั้งครรภ์ หรืออยู่ในช่วงให้นมบุตร ทั้งนี้ควรปรึกษาแพทย์ก่อนใช้ยาดม
  • กลุ่มคนที่มีปัญหาเกี่ยวกับโพรงจมูก เช่น ไซนัสอักเสบ ไม่แนะนำให้ดมยาดมเพราะอาจทำให้เกิดความเสียหายกับเนื้อเยื่อในโพรงจมูกได้
  • กลุ่มคนที่เป็นโรคระบบทางเดินหายใจ เช่น ผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง ผู้ป่วยโรคหัวใจ ผู้ป่วยโรคหอบหืด ผู้ป่วยโรคหลอดลมอักเสบ เป็นต้น

 

          สรุปประโยชน์ที่มากมายของยาดม ไม่ว่าจะเป็นแก้วิงเวียนศีรษะ ช่วยเราสดชื่น กระปรี้เปร่าขึ้น หรือช่วยผ่อนคลาย รู้สึกสบาย รวมทั้งบรรเทาอาการคัดจมูก ลดการอักเสบ แก้อาการบวมจากการถูกแมลงสัตว์กัดต่อย เรียกได้ว่าประโยชน์เน้นๆ และหลากหลายสุดๆ แถมยังมีผลิตออกมาหลากหลายประเภท เพื่อให้ง่ายต่อการพกพาอีกด้วยค่ะ เพื่อนๆ สามารถซื้อติดบ้าน และติดกระเป๋ากันไว้ได้เลย แต่ทั้งนี้ควรใช้ในปริมาณที่เหมาะสม ไม่บ่อยจนเกินไป และไม่ใช่ผิดวิธี 

          หรือหากใครสนใจผลิตยาดมโดยใช้สารสกัดที่มีคุณภาพ สารสกัดที่ได้รับการรับรอบ ทั้งจากของประเทศไทยหรือนำเข้าจากต่างประเทศ สามารถติดต่อสอบถาม และรับคำปรึกษาจากเราได้เลยค่ะ

     บริษัท เดอร์มา อินโนเวชั่น จำกัด โรงงานผลิตเครื่องสำอาง การันตีคุณภาพและมาตรฐานระดับสากล โดยควบคุมการผลิตด้วยมาตรฐานระดับสากล ASEAN GMP, ISO 9001, ISO22716, FDA, Green Industry, HALAL และมีบริการนำส่งตรวจที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ พร้อมทั้งมีเครื่องหมายรับรองจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาทุกผลิตภัณฑ์ หากท่านใดสนใจสอบถามหรือปรึกษา สามารถติดต่อได้ที่เบอร์โทร : 02-962-3223, 02-962-2177, 095-982-9444 หรือ Line : @derma-innovation

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้