คอนซีลเลอร์ สำคัญกับการแต่งหน้าอย่างไร ?

Last updated: 7 ส.ค. 2566  |  2179 จำนวนผู้เข้าชม  | 

คอนซีลเลอร์ สำคัญกับการแต่งหน้าอย่างไร ?

         คอนซีลเลอร์คืออะไร ?

 

          เครื่องสำอาง สกินแคร์ เป็นที่นิยมอย่างมากในปัจจุบัน เพราะด้วยแสงยูวี มลภาวะ PM 2.5 ต่างๆ ทำให้ผู้คนเริ่มหันมาดูแลตัวเอง โดยผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางที่มิสเดอร์มาจะมาแนะนำในวันนี้ก็คือ “คอนซีลเลอร์” นั่นเองค่ะ ซึ่งหลายๆ คนคงจะคุ้นหูกัน บางคนอาจใช้คอนซีลเลอร์ปกปิดรอยดำใต้ตา บางคนใช้กลบรอยสิว บางคนใช้กลบรอยดำรอยแดง ซึ่งจริงๆ แล้วคอนซีลเลอร์คืออะไร ? กันแน่นะ

          คอนซีลเลอร์ คือ ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง หรือเมคอัพที่ถูกออกแบบมาเพื่อการปกปิดเฉพาะจุด และทำให้สีผิวดูกลมกลืนสม่ำเสมอ ไม่ว่าจะเป็นปกปิดรอยคล้ำใต้ตา รอยดำ รอยแดง รอยสิว หรือแม้แต่เม็ดสิวที่มีความนูนเปล่งออกมาจากใบหน้า ซึ่งคอนซีลเลอร์ในปัจจุบันผลิตออกมาหลากหลายรูปแบบ ครอบคลุมทุกสีผิว และพัฒนาออกมาเพื่อให้ใช้ได้กับทุกสภาพผิว ไม่ว่าจะเป็นผิวแห้ง ผิวผสม ผิวมัน เพื่อตอบรับความต้องการของผู้บริโภค เห็นอย่างนี้แล้วน่าสนใจขึ้นมาเลยใช่ไหมคะ วันนี้มิสเดอร์มาจึงจะมาขยายความคอนซีลเลอร์ ในหัวข้อต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ประโยชน์ ประเภท รวมถึงทริควิธีการใช้ต่างๆ ให้ทราบค่ะ

 

คอนซีลเลอร์ มีประโยชน์อย่างไร ?

 

  ช่วยปกปิดความดำใต้ตา

คอนซีลเลอร์ช่วยปกปิดรอยคล้ำใต้ตาได้อย่างเป็นธรรมชาติ ซึ่งควรเลือกใช้สีคอนซีลเลอร์ใต้ตาที่ตรงกันข้ามกับสีผิว เช่น ใต้ตาสีน้ำตาลใช้สีเบจโทนเหลือง และโทนสว่าง ใต้ตาสีฟ้าใช้สีเบจโทนสว่าง และโทนส้ม ใต้ตาสีดำใช้สีเบจโทนสว่าง และไฮไลท์


  ช่วยกลบรอยสิว รอยดำ รอยแดง

คอนซีลเลอร์บางประเภทออกแบบมาให้เนื้อเข้มข้น และเม็ดสีชัดกว่ารองพื้น จึงช่วยปกปิดจุดด่างดำ รอยสิว รอยดำ รอยแดงได้ดี ซึ่งในตัวคอนซีลเลอร์อาจจะมีส่วนผสมของสารสกัดที่ช่วยให้สิวยุบ และลดการอักเสบอีกด้วย


  ช่วยปกปิดรอยแผล

หากใครมีรอยแผลเป็นคอนซีลเลอร์เป็นอีกทางที่จะช่วยปรับผิวให้เรียบเนียนได้มากยิ่งขึ้น เนื่องจากบางคนอาจใช้รองพื้นเนื้อบางเบา ซึ่งคอนซีลเลอร์นี้จะช่วยปกปิดรอยแผลเป็นเฉพาะจุดได้ดียิ่งขึ้น


  ช่วยปรับผิวให้กระจ่างใส

นอกจากคอนซีลเลอร์จะช่วยปกปิดทั้งรอยคล้ำใต้ตา รอยสิว รอยดำ รอยแดง และรอยแผลเป็นแล้ว ยังช่วยปรับสีผิวที่หมองคล้ำให้ดูกระจ่างใสขึ้นอีกด้วย นอกจากนี้ยังนำมาใช้เป็นเฉดดิ้งให้ใบหน้าดูมิติอีกด้วย ซึ่งมิสเดอร์มาแนะนำให้ใช้คอนซีลเลอร์ในเฉดสีที่สว่างกว่าสีผิว 0.5-1 เฉดค่ะ 


  ช่วยปรับโทนสีผิว

สำหรับใครที่ไม่ต้องการใช้รองพื้นทาทั่วใบหน้า คอนซีลเลอร์สามารถช่วยปรับผิวให้ดูสุขภาพดียิ่งขึ้นด้วยการทาเพียงเฉพาะจุด เช่น ผู้ที่มีผิวสีเหลือง คอนซีลเลอร์สีม่วงจะช่วยปรับอันเดอร์โทนผิวให้ดูอมชมพู สดใส สุขภาพดียิ่งขึ้น

 

คอนซีลเลอร์ มีแบบไหนบ้าง ?

 

  คอนซีลเลอร์แบบน้ำ

คอนซีลเลอร์แบบน้ำค่อนข้างใช้งานง่ายและเกลี่ยง่าย ทำให้คอนซีลเลอร์รูปแบบนี้เป็นที่นิยมเป็นอย่างมาก ซึ่งคอนซีลเลอร์แบบน้ำมีออกมาหลายแบบไม่ว่าจะเนื้อแมตต์ เนื้อฉ่ำวาว เนื้อผสมชิมเมอร์ โดยเราสามารถใช้แปรงหรือใช้นิ้วเกลี่ยให้ทั่วใบหน้า


  คอนซีลเลอร์แบบครีม

สำหรับผู้ที่มีผิวมัน คอนซีลเลอร์แบบครีมดูจะเป็นทางเลือกที่เหมาะสม เนื่องจากเนื้อครีมมีความเข้มข้นมาก ปกปิดได้ดี แต่ไม่แนะนำให้ผู้ที่มีผิวแห้งใช้ เพราะเมื่อทาลงไปอาจทำให้ผิวเป็นร่อง โดยใช้แปรงแตะๆ และเกลี่ยตามจุดที่ต้องการปดปิดได้เลย


  คอนซีลเลอร์แบบแท่ง

คอนซีลเลอร์แบบแท่งส่วนใหญ่จะเป็นลักษณะแท่งหมุน มีฝาปิด ซึ่งข้อดีของคอนซีลเลอร์ลีกษณะนี้ คือ พกพาสะดวกแค่แท่งเดียวก็สามารถปกปิดได้ทั้งรอยสิว รอยคล้ำใต้ตา วิธีใช้เพียงแค่เปิดฝาแล้วหมุนขึ้น จากนั้นแต้มบริเวณที่ต้องการปกปิด เกลี่ยเล็กน้อยก็ได้หน้าเป๊ะปังทันที

  คอนซีลเลอร์แบบปากกา

คอนซีลเลอร์แบบปากกา ก็เป็นอีกทางเลือกให้ผู้ที่ใช้คอนซีลเลอร์ มีข้อดีตรงควบคุมทิศทางง่าย และยังใช้ไฮไลท์ตามจุดที่ต้องการให้กระทบแสงได้ด้วย ไม่ว่าจะบริเวณสันจมูก โหนกคิ้ว เป็นต้น 

  คอนซีลเลอร์แบบดินสอ

คอนซีลเลอร์แบบดินสอ มีปลายขนาดเล็ก เหมาะสำหรับปกปิดรอยเล็กๆ เฉพาะจุดบนใบหน้า เช่น รอยกระ จุดด่างดำขนาดเล็ก โดยสามารถใช้เขียนบนใบหน้าได้โดยไม่ต้องเกลี่ย นอกจากนี้ยังใช้เก็บทรงทรง ทรงอายไลเนอร์ และเก็บขอบปากหลังทาลิปสติกได้

 

ความแตกต่างของคอนซีลเลอร์กับรองพื้น

 

          คอลซีลเลอร์กับรองพื้นช่วยปกปิดจุดบกพร่องบนใบหน้า ทั้งจุดด่างดำ รอยดำ รอยแดง และปรับสีผิวให้สม่ำเสมอเหมือนกัน แล้วทั้ง 2 ตัว แตกต่างกันอย่างไร ? 

          “รองพื้น” เป็นเมคอัพที่ใช้เป็นพื้นฐานของการแต่งหน้า ใช้ทาทั่วใบหน้า และลำคอ ช่วยให้ผิวเรียบเนียน กลบปัญหาผิวต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น สิว รอยดำ รอยแดง ผดผื่น ริ้วรอย ซึ่งขั้นตอนในการลงรองพื้นจะมาก่อนชั้นตอนการใช้คอนซีลเลอร์

          “คอนซีลเลอร์” ใช้ทาหลังลงรองพื้น ช่วยปกปิดจุดบกพร่องต่างๆ บนใบหน้าได้มากยิ่งขึ้น ซึ่งตัวคอนซีลเลอร์จะใช้ทาเฉพาะจุด 

 

ควรใช้คอนซีลเลอร์ก่อนหรือหลังรองพื้น

 


  การใช้คอนซีลเลอร์ก่อนลงรองพื้น

แม้ว่าคนส่วนมากจะนิยมลงคอนซีลเลอร์หลังรองพื้น แต่การลงคอนซีลเลอร์ก่อนลงรองพื้นก็มีข้อดีเช่นกัน โดยเฉพาะหากคุณมีแผนที่จะต้องแต่งหน้าเพื่อการถ่ายภาพ การลงคอนซีลเลอร์ก่อนลงรองพื้น เมื่อโดนแสงแฟลชจะช่วยให้ผิวบริเวณใบหน้าดูเรียบเนียนมากขึ้น และ Robert Sesnek แนะนำเพิ่มเติมว่า สำหรับการถ่ายภาพนิ่งหรือถ่ายทำรายการ แสงในสตูดิโอทำให้ผิวหน้าดูจางลง การใช้คอนซีลเลอร์ลงก่อนและตามด้วยรองพื้น ไฮไลต์ และคอนทัวร์ จะช่วยให้ใบหน้ามีสีสัน ผิวเรียบเนียน ดูเป็นธรรมชาติ


  การใช้คอนซีลเลอร์หลังลงรองพื้น

หลายๆ คน มักลงคอนซีลเลอร์หลังรองพื้น โดยใช้รองพื้นเป็นตัวพื้นฐานของการแต่งหน้า ปรับผิวให้เรียบเนียนก่อน จากนั้นใช้คอนซีลเลอร์ช่วยเสริมในการปกปิดจุดบกพร่องบนใบหน้า ไม่ว่าจะเป็น สิว รอยดำ รอยแดง ที่เหลืออยู่ ให้สีผิวสม่ำเสมอยิ่งขึ้น

 

วิธีการใช้คอนซีลเลอร์ ให้หน้าสวยเป๊ะทุกมิติ

 


“คอนซีลเลอร์” ตัวช่วยให้ใบหน้าเป๊ะปังยิ่งขึ้น โดยมีวิธีการใช้ ดังนี้ค่ะ

  ช่วยบำรุงผิวให้ชุ่มชื้น ปรับผิวหน้าให้ชุ่มชื้น แข็งแรง ไม่เป็นขุย

  แต้มคอนซีลเลอร์ลงบนตำแหน่งที่มีปัญหา แนะนำให้แต้มในปริมาณเล็กน้อยก่อน ทิ้งไว้ 10-15 วินาที เพื่อให้คอนซีลเลอร์เซตตัวเกาะที่ผิวหน้า

  ใช้นิ้วเกลี่ยรอบๆ ให้กลืนไปกับผิว เกลี่ยขอบคอนซีลเลอร์ให้ฟุ้งๆ เพื่อให้เรียบเนียนดูเป็นธรรมชาติมากยิ่งขึ้น

 

 คอนซีลเลอร์แต่ละสีคุณสมบัติต่างกันอย่างไร ?

 

คอนซีลเลอร์ผลิตออกมาหลากหลายสี เพื่อให้ใช้งานได้อย่างหลากหลายและตรงจุด ดังนี้


  คอนซีลเลอร์สีเขียว ลบรอยดำรอยแดงบนผิวหน้า

คอนซีลเลอร์สีเขียวเป็นเฉดสีที่ตรงข้ามกับสีแดง ดังนั้นจึงช่วยปกปิดรอยดำรอยแดงรวมทั้งเส้นเลือดฝอยได้ดี


  คอนซีลเลอร์สีเหลือง ลบรอยแดง และสิวผด

หากใครที่พบปัญหาผิวหน้าแดงก่ำ ยิ่งโดดแดดยิ่งหน้าแดง อีกทั้งยังมีผดผื่น คอนซีลเลอร์สีเหลืองจะช่วยปรับสภาพผิวได้ดี ซึ่งเหมาะกับทุกๆ สีผิว


  คอนซีลเลอร์สีม่วง ปรับผิวให้ดูสุขภาพดี

ใครที่สีผิวไม่สม่ำเสมอ ใบหน้าโทรม หมองคล้ำ คอนซีลเลอร์สีม่วงจะช่วยเพิ่มความไบรท์ให้กับผิวหน้า ให้เผยผิวอมชมพู สดใสขึ้นมาอีก 1 เฉด เผยผิวสุขภาพดี


  คอนซีลเลอร์สีส้ม/สีชมพู ปกปิดรอยกระ รอยคล้ำใต้ตา

ใครที่พบปัญหาใต้ตาคล้ำจากการนอนดึก พักผ่อนไม่เพียง หรืออายุที่มากขึ้น คอนซีลเลอร์สีส้ม/สีชมพู สามารถแก้ปัญหาตรงจุดนี้ได้


  คอนซีลเลอร์สีขาว สร้างจุดไฮไลต์บนใบหน้า

คอนซีลเลอร์สีขาวไว้สำหรับสร้างจุดสว่างบนใบหน้าหรือเป็นไฮไลต์นั่นเอง เมื่อทาลงไปจะช่วยสร้างจุดรับแสงได้ดี คอนซีลเลอร์สีนี้เหมาะกับผู้ที่มีผิวขาวอมชมพูไปจนถึงผิวขาวเหลือง

 

ผู้มีปัญหาผิวแบบไหนควรใช้คอนซีลเลอร์ ?

 



  ผู้ที่มีสิว

  ผู้ที่มีรอยดำ รอยแดง บนใบหน้า

  ผู้ที่มีแผลเป็น

  ผู้ที่พบปัญหาใต้ตาคล้ำ

  ผู้ที่อยากปรับผิวหน้าให้ไบรท์ขึ้น

 

 

          หากใครอยากได้ผิวหน้าเป๊ะปังคอนซีลเลอร์มีประโยชน์ที่หลากหลายไม่ว่าจะช่วยปกปิดจุดบกพร่องบนใบหน้ารวมทั้งช่วยปรับผิวหน้าให้เผยผิวสุขภาพดี ซึ่งปัจจุบันมีการพัฒนาออกมาหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นแบบจิ้มจุ่ม แบบแท่ง แบบดินสอ แบบปากกา และมีออกมาหลายประเภททั้งเนื้อครีม เนื้อน้ำ

          Derma Innovation รับผลิตคอนซีลเลอร์ที่ได้มาตรฐาน GMP พร้อมตอบโจทย์ทุกความต้องการ บริการแบบ One Stop Service ลูกค้าสามารถกำหนดความต้องการของลักษณะเนื้อสัมผัส สี กลิ่น และสารสกัดได้ตามความต้องการ เราเลือกใช้เทคโนโลยีเครื่องจักรที่ทันสมัยนำเข้าจากเกาหลี ควบคุมการผลิตด้วยมาตรฐานระดับสากล ASEAN GMP, ISO 9001, ISO22716, FDA, Green Industry, HALAL หากสนใจสร้างแบรนด์ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง ปรึกษาฟรี!

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้