Alpha Arbutin ส่วนผสมในสกินแคร์ ตัวช่วยเคลียร์ผิวใส

Last updated: 7 ส.ค. 2566  |  3862 จำนวนผู้เข้าชม  | 

Alpha Arbutin ส่วนผสมในสกินแคร์ ตัวช่วยเคลียร์ผิวใส

          Alpha Arbutin ส่วนผสมในสกินแคร์ที่พบเห็นได้บ่อยในกลุ่มครีมช่วยเพิ่มความกระจ่างใส หรือที่เรียกว่า ครีมไวน์เทนนิ่ง (Whitening) บทความนี้จะพามาทำความรู้จักว่า Alpha arbutin คืออะไร? มีแหล่งที่มาจากไหน Alpha arbutin มีกี่รูปแบบ? มีประโยชน์อย่างไร? มีผลข้างเคียงกับผิวหรือไม่?

 

Alpha arbutinคืออะไร ?

 

          Alpha arbutin คือ สารสกัดที่มีคุณสมบัติช่วยยับยั้งกระบวนการสังเคราะห์เม็ดสีที่ชื่อว่า เมลานิน (Melanin) ได้โดยตรง ด้วยการเข้าไปยับยั้งการทำงานของเอนไซม์ไทโรซิเนส (Tyrosinase) ซึ่งเป็นเอนไซม์ที่กระตุ้นการสังเคราะห์เม็ดสีเมลานิน ส่งผลให้เกิดสีเข้มขึ้นผิวบริเวณนั้นๆ จากคุณสมบัติดังกล่าวทำให้ Arbutin มีส่วนช่วยเพิ่มความกระจ่างใส ปรับสีผิวให้สม่ำเสมอ ลดเลือนฝ้า กระ และจุดด่างดำ

          Alpha arbutin จัดเป็นอนุพันธ์ของสารกลุ่ม Hydroquinone ที่ได้รับการยืนยันแล้วว่าเป็นสารสกัดที่มีประสิทธิภาพสูง และปลอดภัย สามารถใช้ได้อย่างต่อเนื่องในระยะยาวโดยไม่ก่อให้เกิดอาการข้างเคียงเหมือนกับการใช้ Hydroquinone สารต้องห้ามในเครื่องสำอางที่จะสามารถใช้ได้ภายใต้การดูแล และควบคุมของแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเท่านั้น ด้วยคุณสมบัตินี้ทำให้ Alpha arbutin กลายเป็นสารสกัดที่ได้รับความนิยมในผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่ตอบโจทย์ในเรื่องความกระจ่างใส ลดเลือนฝ้า กระ และจุดด่างดำ

 

Alpha arbutin มีประโยชน์อย่างไร ?

 

  ช่วยลดจุดด่างดำ

บริเวณที่เกิดฝ้า กระ จุดด่างดำ และรอยดำจากสิว เป็นผลมาจากการที่ผิวบริเวณนั้นมีการสังเคราะห์เม็ดสีเมลานินเพิ่มมากขึ้น Alpha arbutin มีคุณสมบัติช่วยยับยั้งการทำงานของเอนไซม์ไทโรซิเนส (Tyrosinase) เอนไซม์ที่มีบทบาทสำคัญที่สุดในการสังเคราะห์เมลานิน ทำให้เกิดการสังเคราะห์เม็ดสีเมลานินลดลง จึงทำให้รอยดำบริเวรนั้นค่อยๆ จางลง

  ช่วยทำให้หน้าขาวใส

Alpha arbutin สามารถยับยั้งการสังเคราะห์เม็ดสีเมลานินซึ่งเป็นตัวการที่ทำให้ผิวหมองคล้ำ และยังช่วยยับยั้งเอ็นไซม์ Tyrosine และ DOPA ในกระบวนการสร้างอนุมูลอิสระที่ส่งผลเสียกับผิวอีกด้วย ดังนั้นการใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของ Alpha arbutin จึงช่วยให้ผิวหน้าค่อยๆ ขาวกระจ่างใสขึ้น

  ช่วยลดการสร้างเม็ดสีเมลานิน

ในกระกวนการสังเคราะห์เม็ดสีเมลานิน สารตั้งต้นไทโรซีน (Tyrosine) จะเปลี่ยนเป็นสาร Dopa และ Dopa quinone เมื่อกระบวนการสังเคราะห์เม็ดสีเมลานินสิ้นสุดลง เซลล์เม็ดสีเมลานินที่ได้จะถูกส่งขึ้นไปยังผิวหนังชั้นบน ทำให้เกิดสีผิวคล้ำขึ้น Alpha arbutin คือ สารสกัดที่สามารถยับยั้งการทำงานของเอนไซม์ไทโรซิเนส (Tyrosinase) จึงทำให้สามารถลดการสังเคราะห์เม็ดสีเมลานินได้ตั้งแต่ต้นกระบวนการ 

 

Alpha arbutin แตกต่างจาก Beta arbutin อย่างไร ?

 

          Arbutin แบ่งออกได้ 2 รูปแบบ คือ Alpha arbutin และ Beta arbutin โดยที่ทั้ง 2 รูปแบบมีประสิทธิภาพในการทำให้ผิวกระจ่างใสขึ้น เพียงแต่ Alpha arbutin มีความบริสุทธิ์ ประสิทธิภาพ ความคงตัว รวมถึงราคาที่สูงกว่า Beta arbutin ทำให้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่มี Alpha arbutin เป็นส่วนประกอบมีราคาสูงกว่านั้นเอง

 

ทำไมการใช้ Alpha arbutin ถึงน่าสนใจ

 

          Alpha arbutin เป็นสารสกัดที่ยับยั้งการสังเคระห์เม็ดสีเมลานินได้โดยตรง จัดอยู่ในสารสกัดกลุ่ม Whitening ที่ไม่มีผลเกี่ยวกับการผลัดเซลล์ผิว จึงไม่ทำให้ผิวแห้ง ลอก เป็นขุย หรือต้องกังวลว่าเมื่อใช้ในระยะยาวจะทำให้ผิวบางลงเหมือนกับการใช้กรดผลไม้ (AHA), กรดวิตามินเอ หรือสารสกัดที่มีคุณสมบัติในการกระตุ้นการผลัดเซลล์ผิว อีกทั้งยังมีคุณสมบัติเหมือนกันกับ Hydroquinone แต่มีความปลอดภัยสูงกว่า สามารถใช้ใช้ได้อย่างต่อเนื่องในระยะยาว โดยไม่ก่อให้เกิดอาการข้างเคียง

 

สาร Alpha arbutin สกัดได้จากแหล่งไหน ?

 

          Alpha Arbutin มีแหล่งที่มาจากทั้งทางธรรมชาติ และการสังเคราะห์ โดย Alpha arbutin ธรรมชาติมักพบในพืชที่มีแหล่งกำเนิดที่อยู่ในโซนเมืองหนาวอย่าง ยุโรป อเมริกาตอนเหนือ หรือแคนนาดา โดยเฉพาะประเทศสวิตเซอร์แลนด์ที่เชื่อว่าเป็นแหล่งของอาร์บูติที่ดีที่สุดในโลก เช่น แบเบอร์รี่ (Bearberry), บลูเบอร์รี่ (Blueberry), แครนเบอร์รี่ (Cranberry), มัลเบอร์รี่ (Mulberry), ลูกแพร์ เป็นต้น

 

ปริมาณการใช้ Alpha arbutin ในผลิตภัณฑ์

 

          คณะกรรมการด้านวิทยาศาสตร์เพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภค (Scientific Committee on Consumer Safety) ของสหภาพยุโรป กำหนดให้ใช้ Alpha-arbutin ได้ไม่เกิน 0.5% สำหรับผลิตภัณฑ์บำรุงผิวกาย เเละสูงสุดไม่เกิน 2% สำหรับผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหน้า หากใช้ในปริมาณสูงกว่ากำหนดอาจก่อให้เกิดการระคายเคืองผิวได้

 

Alpha arbutin นิยมนำมาใช้กับเครื่องสำอางประเภทใดบ้าง ?

 

          เนื่องจาก Alpha arbutin มีคุณสมบัติช่วยลดความหมองคล้ำ เพิ่มความกระจ่างให้ผิว โดยไม่ก่อให้เกิดผลข้างเคียงอย่างอาการผิวแห้ง ลอกเป็นขุย ทำให้มักจะพบ Alpha arbutin เป็นส่วนผสมในสกินแคร์ต่างๆ ในกลุ่มลดเลือนจุดด่างดำ พร้อมปรับผิวให้กระจ่างใสในผลิตภัณฑ์ดูแลผิวหน้าและผิวกายรูปแบบต่างๆ เช่น เซรั่ม, ครีม, เจล เป็นต้น

 

  เซรั่ม ครีมทาหน้า

Vit C White Booster Serum ซีรั่มบำรุงผิวหน้าที่อุดมไปด้วยวิตามินซีสูตรเข้มข้น จากสารสกัดส้มแมนดารินที่มีคุณสมบัติพิเศษให้หน้ากระจ่างใสแบบฉ่ำวาว ดูมีสุขภาพดี ผสานกับสารสกัด Alpha arbutin ลดปัญหาความหมองคล้ำบนใบหน้า รอยสิว จุดด่างดำ และอนุพันธ์วิตามินซี ป้องกันปัญหาการเกิดริ้วรอยก่อนวัย ช่วยผลัดเซลล์ผิวเก่าที่เสื่อมสภาพ แก้ไขปัญหาผิวไม่เรียบเนียน พร้อมช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจน เผยผิวใหม่ดูกระจ่างใสเปล่งปลั่งดูมีออร่า

 

  ครีมทาผิวกาย

Make A Witch Body Serum เซรั่มบำรุงผิวกายสูตรเข้มข้น เนื้อบางเบาไม่เหนียวเหนอะหนะปลอบประโลมผิว พร้อมให้สัมผัสที่เย็นสดชื่นแก่ผิว ช่วยให้ผิวกระจ่างใส สีผิวแลดูสม่ำเสมอ เนียนนุ่มชุ่มชื้น ด้วยคุณค่าสารสกัด Alpha arbutin สารสกัดจากกรดผลไม้ถึง 9 ชนิด และอนุพันธ์วิตามินซีบริสุทธิ์ ช่วยฟื้นบำรุงผิวคล้ำเสียให้กลับมาดูสดใสเปล่งประกายอีกครั้ง เพิ่มเสน่ห์ด้วยกลิ่นหอมสดชื่นราวกับใช้น้ำหอมแบรนด์ดัง 

 

          สรุปแล้ว Alpha arbutin สารสกัดยอดนิยมที่ถูกนำมาใช้เป็นส่วนผสมในสกินแคร์เครื่องสำอาง ถูกจัดเป็นสารสกัดกลุ่มไวท์เทนนิ่ง ช่วยเพิ่มความกระจ่างใส ลดเลือนฝ้า กระ จุดด่างดำ ด้วยหารยับยั้งการทำงานของเอนไซม์ที่มีบทบาทสำคัญในการสังเคราะห์เม็ดสีเมลานิน มีความปลอดภัยสูงไม่มีผลข้างเคียงเหมือนกับการใช้ Hydroquinone ปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมจาก Alpha arbutin จำหน่ายมากมายในท้องตลาด ดังนั้นผู้บริโภคจึงควรพิจารณาทุกครั้งก่อนการเลือกซื้อไม่ว่าจะเป็นด้านคุณภาพ ความน่าเชื่อถือ และความปลอดภัย

          Derma Innovation โรงงานผลิตเครื่องสำอาง ครีม และสบู่ ได้มาตรฐาน GMP พร้อมตอบโจทย์ทุกความต้องการ บริการแบบ One Stop Service ลูกค้าสามารถกำหนดความต้องการของลักษณะเนื้อสัมผัส สี กลิ่น และสารสกัดได้ตามความต้องการ เราเลือกใช้เทคโนโลยีเครื่องจักรที่ทันสมัยนำเข้าจากเกาหลี ควบคุมการผลิตด้วยมาตรฐานระดับสากล ASEAN GMP, ISO 9001, ISO22716, FDA, Green Industry, HALAL หากสนใจสร้างแบรนด์ผลิตภัณฑ์จากสารสกัด Alpha arbutin ปรึกษาฟรี! 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้