" Allantoin " ส่วนผสมสำคัญในสกินแคร์ดีและมีประโยชน์อย่างไร ?

Last updated: 30 พ.ย. 2565  |  8122 จำนวนผู้เข้าชม  | 

" Allantoin " ส่วนผสมสำคัญในสกินแคร์ดีและมีประโยชน์อย่างไร ?

เคยอ่านส่วนประกอบหลังผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ทั้งผลิตภัณฑ์บำรุงผิว ผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับเส้นผม หนังศีรษะ แล้วสงสัยไหมว่า Allantoin คืออะไร ? แล้วมีที่มาจากอะไร ? ปลอดภัยในการใช้หรือไม่ ? มีประโยชน์ช่วยเรื่องอะไรบ้าง ? Derma Innovation พามาทำความรู้จักเกี่ยวกับ Allantoin กับประโยชน์ที่ต้องห้ามรู้กันค่ะ

 

Allantoin คืออะไร ?

 

อัลลันโทอิน (Allantoin) คือ สารชนิดหนึ่งที่สามารถพบได้ในธรรมชาติอย่างพืช และสัตว์ มักถูกนำมาใช้อย่างแพร่หลายในเครื่องสำอาง และยา  Allantoin พบได้บ่อยในพืชที่มีชื่อว่าคอมฟรีย์ (Comfrey) ที่เป็นพืชไม้ดอกโบราณที่มีต้นกำเนิดในทวีปยุโรป และเอเชียตะวันตก ก่อนจะมีการขยายการเพาะปลูกไปยังหลายพื้นที่ทั่วโลก นอกจากคอมฟรีย์แล้วยังสามารถพบ Allantoin ได้ในพืชชนิดอื่น ๆ อีก ไม่ว่าจะเป็นดอกคาโมไมล์ (Chamomile), ต้นอ่อนข้าวสาลี (Wheat Sprouts), เมล็ดยาสูบ (Tobacco Seed) เป็นต้น

Allantoin มีคุณสมบัติหลัก ๆ คือ ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้แก่ผิว ลดอาการระคายเคือง ช่วยลดอาการอักเสบของผิว จากการทดสอบความปลอดภัยของ Allantoin พบว่ามีความปลอดภัย ไม่เป็นพิษ ไร้ผลข้างเคียง รวมถึงยังมีประโยชน์จึงทำให้นิยมนำมาเป็นส่วนผสมในผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ มากมายเกี่ยวกับความสวย ความงาม และการดูแลเส้นผม

 

ประโยชน์ของ Allantoin

 

  ช่วยปลอบประโลมผิว

จากงานวิจัยต่างประเทศพบว่า Allantoin มีสรรพคุณที่สามารถช่วยในการปลอบประโลม ลดอาการคัน ลอกเป็นขุยที่เกิดจากการแพ้ระคายเคืองให้กับผิว รวมถึงป้องกันการแพ้จากมลภาวะต่าง ๆ ในชีวิตประจำวัน ทั้งแสงแดด และฝุ่นควัน 

 

  ช่วยบำรุงผิวให้ชุ่มชื้น

นอกจากจะช่วยปลอบประโลม ลดการอักเสบให้กับผิว Allantoin ยังช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิวเนียนนุ่ม ดูอิ่มน้ำ พร้อมป้องกันการสูญเสียน้ำจากใต้ชั้นผิว จึงทำให้ลดการเกิดผิวแห้งลอก ผิวหยาบกร้าน ผิวแห้งจากอากาศหนาวได้

 

  ช่วยลดการเกิดและอักเสบของสิว

มีงานวิจัยหนึ่งได้พูดถึงประโยชน์ของ  Allantoin ที่ยังไม่ค่อยเป็นที่นิยมและแพร่หลายมากนัก นั่นคือช่วยให้การอักเสบของสิวบรรเทาลง ช่วยให้ผลของการรักษาสิวได้ผลที่ดีขึ้นกว่าเดิม ซึ่งเป็นการนำส่วนผสมของ Allantoin และเซราไมด์ ศึกษาในกลุ่มตัวอย่างจำนวน 31 คน พบว่าการทำงานชั้นผิวมีความแข็งแรงมากยิ่งขึ้น และสิวยังลดลง

 

  ช่วยลดรอยแผลเป็น

Allantoin เป็นอีกหนึ่งส่วนผสมสำคัญที่ได้รับความนิยมในการนำไปทำผลิตภัณฑ์ลดรอยแผลเป็นในรูปแบบเจล และครีม เนื่องจาก Allantoin ช่วยให้ความชุ่มชื้น และช่วยฟื้นฟูเยื่อบุผิวบริเวณที่เป็นแผลให้มีการสร้างเซลล์ผิวใหม่ขึ้นมา จึงทำให้รอยแผลเป็นต่าง ๆ ดูจางลง และสีผิวดูสม่ำเสมอยิ่งขึ้น

 

  การรักษาบาดแผล

ประโยชน์ที่สำคัญของ Allantoin ที่จะไม่พูดถึงไม่ได้เลย คือ ช่วยรักษาบาดแผล บรรเทาผิวที่มีอาการบาดเจ็บ ลดการอักเสบ ให้ผิวหนังสมานตัว นิยมใช้รักษาอาการระคายเคืองผิวหนัง และผดผื่น 

 

  ช่วยผลัดเซลล์ผิวเก่า

Allantoin คุณสมบัติที่หลาย ๆ คนอาจนึกไม่ถึง คือ ช่วยผลัดเซลล์ผิวเก่า โดย Allantoin จะทำหน้าที่ให้เซลล์ผิวชั้นนอกอ่อนนุ่มขึ้น ช่วยผลัดเซลล์ผิวที่ตายแล้ว การผลัดเซลล์ผิวเก่าจึงทำให้ผิวมีความเรียบเนียนมากยิ่งขึ้น

 

  ช่วยยับยั้งการเกิดรังแค

นอกจากประโยชน์ทางด้านความงามของ Allantoin ที่สามารถทำได้ดีแล้ว Allantoin ยังมีประโยชน์ในเรื่องของหนังศีรษะด้วยเช่นกัน ด้วยความเป็นด่างจึงทำให้ Allantoin มีประโยชน์ต่อเส้นผม และหนังศีรษะ ช่วยขจัดเซลล์ผิวให้หลุดออก ลดการเกิดรังแคที่คอยกวนใจ สร้างความไม่มั่นใจให้ใครหลาย ๆ คน

 

ผลข้างเคียงจาก Allantoin 

 


อย่างที่เราทราบกันดี Allantoin ไม่มีผลข้างเคียงที่เป็นอันตรายต่อร่างกายมนุษย์ ไม่ก่อให้เกิดความเป็นพิษ หรือการระคายเคืองใด ๆ อีกทั้งยังไม่ก่อให้เกิดการสะสมภายในร่างกาย ไม่ก่อให้เกิดมะเร็ง รวมถึง Allantoin ยังเป็นสารที่ปลอดภัยและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอีกด้วย

จะเห็นได้ว่าสารสกัด Allantoin มีความปลอดภัย และอ่อนโยน โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่มีผิวแพ้ง่าย สามารถใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของ Allantoin ได้อย่างสบายใจ แต่อย่างไรก็ตามผิวหนังของแต่ละคนมีความแตกต่างต่อการตอบสนองการแพ้หรืออาการระคายเคืองจากสารชนิดนี้อาจทำให้ผู้ใช้บางรายมีอาการแพ้ได้  ซึ่งลักษณะอาการแพ้ ระคายเคืองจาก Allantoin ได้แก่

  • มีอาการแดง

  • เกิดอาการคันยุบยิบบริเวณที่ใช้

  • ผิวหนังแห้งกร้าน

  • ผิวหนังเกิดการอักเสบ

  • ลมพิษ

 

ในกรณีเกิดการแพ้ควรตั้งข้อสังเกตอย่างแรกว่ามีการใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของ Allantoin กับส่วนผสมอื่น ๆ ที่ไม่ควรใช้อย่างหรือไม่ อย่างเช่น Glycolic, Lactic, Mandelic acids, และ Salicylic acids หากมีการใช้ควรงดการใช้คู่กันของผลิตภัณฑ์ดังกล่าว หรือหากไม่ได้ใช้คู่กันอาจเกิดการแพ้ส่วนผสม Allantoin แนะนำให้หลีกเลี่ยงการทาในบริเวณที่แพ้ หรือล้างผลิตภัณฑ์ออกจากผิว และหยุดใช้จนกว่าจะดีขึ้น

 

ผลิตภัณฑ์จาก Allantoin

 

ด้วยความปลอดภัย และอ่อนโยนของ Allantoin ที่ไม่มีผลข้างเคียงที่เป็นอันตรายต่อร่างกายมนุษย์ จึงทำให้ในปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์มากมายที่มี Allantoin เป็นส่วนประกอบ ซึ่งผลิตภัณฑ์ทั้งหลายล้วนอยู่ในชีวิตประจำประจำวัน ซึ่งมักจะเกี่ยวข้องกับการดูแลตัวเอง ได้แก่

 

  ผลิตภัณฑ์บำรุง และทำความสะอาดผิว

Allantoin ถูกนำมาเป็นส่วนผสมในผลิตภัณฑ์บำรุงผิวต่าง ๆ ทั้งผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหน้าและผิวกายที่อยู่ในรูปแบบครีม โลชั่น เซรั่ม มาส์ก โทนเนอร์ ครีมอาบน้ำ เพราะมีคุณสมบัติหลักที่โดดเด่นในเรื่องของการเติมความชุ่มชื้น ลดอาการคัน การระคายเคือง ช่วยปลอบประโลมผิว ลดการอักเสบ 

 

  ผลิตภัณฑ์ที่ช่วยลดรอยแผลเป็น

ผลิตภัณฑ์ที่ช่วยลดรอยแผลเป็นในรูปแบบเนื้อเจล เนื้อครีม ส่วนใหญ่แล้วจะมีส่วนผสมของ Allantoin เนื่องจากมีคุณสมบัติที่ช่วยลดรอยแผลเป็น รอยดำจากสิวให้จางลง ปรับสีผิวบริเวณที่มีปัญหาให้กระจ่างใส สีผิวดูสม่ำเสมอมากยิ่งขึ้น 

 

  ผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับเส้นผม และหนังศีรษะ

Allantoin นิยมนำมาใส่ในผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับเส้นผม และหนังศีรษะ เพราะ Allantoin ช่วยยับยั้งรังแคบนหนังศีรษะให้น้อยลง และยังช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้หนังศีรษะ

 

  ผงบดจากต้นคอมฟรีย์ 

นอกจากจะนำไปเป็นส่วนผสมในผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ในชีวิตประจำวันแล้ว ยังมีการนำ Allantoin จากต้นคอมฟรีย์มาทำผลิตภัณฑ์ในรูปแบบผงละเอียด ซึ่งมักจะมีการนำผงชนิดนี้ไปผสมในมอยเจอร์ไรเซอร์เองเพิ่มเติมตามความต้องการเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการบำรุงผิวให้ดียิ่งขึ้น หรือสามารถนำผงไปใช้งานได้ตามอเนกประสงค์


     สาร Allantoin เป็นสารที่อ่อนโยน ช่วยเติมความชุ่มชื้น ปลอบประโลมผิว ลดรอยแผล รอยดำจากสิว จึงทำให้นิยมนำมาเป็นส่วนผสมของผลิตภัณฑ์ที่บำรุงผิว และเกี่ยวกับหนังศีรษะ หรือหากคุณกำลังมองหาผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของ Allantoin อยู่ เราก็มีจำหน่ายเช่นเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็น 1% Bakuchiol Serum เซรั่มบำรุงผิวเข้มข้น ช่วยบำรุงผิวหน้า ลดริ้วรอย ด้วยเนื้อเซรั่มที่บางเบาพร้อมด้วยส่วนผสม Allantoin ที่ช่วยให้ผิวเนียนนุ่มเรียบเนียน

 

หรือหากคุณต้องการครีมบำรุงผิวหน้าช่วยให้ผิวอ่อนเยาว์ ที่ช่วยพร้อมเติมความชุ่มชื้นให้ผิว เและเนื้อบางเบา เราขอแนะนำ 0.5% Bakuchiol Cream 

และสำหรับผิวที่เผชิญมลภาวะต่าง ๆ ในชีวิตประจำวัน ไม่อยากให้ผิวอ่อนแอ ต้องการเสริมความแข็งแรงให้กับผิว ต้อง Cera-Complex Soothing Cream ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหน้าเนื้อครีมเนียนนุ่ม บางเบา เติมความชุ่มชื้นให้ผิวเรียบเนียน ได้รับการบำรุงอย่างเต็มที่ 

และยังมีสินค้าอื่น ๆ ที่มีส่วนผสมจาก Allantoin อีกมากมาย สามารถดูสินค้าเพิ่มเติม หรือสนใจผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมจาก Allantoin สามารถสั่งซื้อสินค้าได้ที่ Derma-Innovation Products

 

หากสนใจอยากสร้างแบรนด์ครีมและเครื่องสำอางกับบริษัท เดอร์มา อินโนเวชั่น รวมทั้งปรึกษาการสร้างแบรนด์ด้วยตัวเองกับเรา สามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ช่องทางต่อไปนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้