โซเดียมไฮยาลูโรเนต (Sodium Hyaluronate) คืออะไร ?

Last updated: 23 พ.ย. 2565  |  13354 จำนวนผู้เข้าชม  | 

โซเดียมไฮยาลูโรเนต (Sodium Hyaluronate) คืออะไร ?

Sodium Hyaluronate คือ อนุพันธ์ของ Hyaluronic Acid ที่ถูกพัฒนาให้สามารถละลายน้ำได้ดี และมีโมเลกุลขนาดเล็กกว่า สามารถซึมเข้าได้สู่ผิวได้ทุกสภาพผิว ซึ่ง Sodium Hyaluronate เป็นสารเติมความชุ่มชื้นให้แก่ผิว พร้อมทั้งช่วยกักเก็บความชุ่มชื้น ช่วยให้ผิวแข็งแรง สุขภาพดี ผิวดูอิ่มฟู ลดเลือนริ้วรอย และปรับสมดุลให้แก่ผิว ปัจจุบันนิยมนำมาใช้เป็นส่วนผสมในผลิตภัณฑ์บำรุงผิวและเครื่องสำอางหลากหลายชนิด เพราะสามารถซึมเข้าสู่ผิวได้อย่างล้ำลึก

โดย Hyaluronic Acid (กรดไฮยาลูรอนิคแอซิด) เป็นกรดที่ร่างกายสามารถผลิตขึ้นมาได้เอง สามารถพบได้ทั่วไปตามร่างกาย เป็นกรดที่ช่วยเพิ่มความต้านทาน เพิ่มความยืดหยุ่น และลดการเสียดสีของเซลล์ แต่เมื่ออายุมากขึ้นร่างกายผลิต Hyalironic acid ได้น้อยลง ทำให้ต้องใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิว ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิว หรือเครื่องสำอางที่มีส่วนผสมของไฮยาลูรอนิคแอซิดเพื่อความเยาว์วัยของผิว 

 

ความแตกต่างระหว่าง Sodium Hyaluronate vs Hyaluronic Acid

 

อย่างที่กล่าวไปข้างต้นว่า Sodium Hyaluronate เป็นอนุพันธ์ของ Hyaluronic Acid ที่ถูกพัฒนา และมีโมเลกุลขนาดเล็กกว่า ข้อแตกต่างระหว่าง Sodium Hyaluronate และ Hyaluronic Acid คือ ขนาดโมเลกุล นอกจากขนาดของโมเลกุลที่แตกกันแล้ว คุณสมบัติขอสารทั้งสองชนิดยังแตกต่างกันอีกด้วย โดยมีรายละเอียดดังต่อไปนี้ 

 

  Sodium Hyaluronate

อย่างเรารู้กันว่า Sodium Hyaluronate มีขนาดโมเลกุลที่เล็กกว่า เพราะ Sodium Hyaluronate เป็นอนุพันธ์ที่พัฒนามาจาก Hyaluronic Acid ซึ่งทำให้สามารถซึมเข้าสู่ผิวได้ดีมากกว่า โดยที่คุณสมบัติของ Sodium Hyaluronate มีดังนี้ 

  • ช่วยเติมความชุ่มชื้น 

  • ช่วยให้ผิวดูอิ่มฟู

  • ช่วยกักเก็บความชุ่มชื้นให้ผิว

  • ช่วยลดลดเลือนริ้วรอย 

  • ช่วยปรับสมดุลให้แก่ผิว 

  • ช่วยปลอบประโลมผิวที่โดนทำร้ายจากมลภาวะ

 

  Hyaluronic Acid

ในขณะที่ Hyaluronic Acid เป็นกรดธรรมชาติที่ร่างกายมนุษย์สามารถสร้างขึ้นได้เอง สามารถพบได้ทั่วไปตามร่างกาย และโมเลกุลจะมีขนาดใหญ่กว่า Sodium Hyaluronate โดยคุณสมบัติของ Hyaluronic Acid มีดังนี้

  • หล่อเลี้ยงความชุ่มชื้นในร่างกายของมนุษย์ 

  • เพิ่มความยืดหยุ่นของเซลล์

  • ลดการเสียดสีระหว่างอวัยวะและเซลล์

 

ประโยชน์ของ Sodium Hyaluronate กับการดูแลผิว

 

ประโยชน์ของ Sodium Hyaluronate กับผิวมีหลายอย่าง ทำให้แบรนด์ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวและเครื่องสำอางมักนำ Sodium Hyaluronate มาเป็นส่วนผสมในผลิตภัณฑ์ โดยประโยชน์ของ Sodium Hyaluronate ได้แก่

 

  ช่วยบำรุงผิวให้ชุ่มชื้น

Sodium Hyaluronate เป็นสารที่สามารถละลายน้ำได้ดี ตามรายงานในปี 2019 พบว่า Sodium Hyaluronate ที่มีขนาดโมเลกุลเล็กกว่าเมื่อเทียบกับ Hyaluronic Acid สามารถเก็บความชุ่มชื้นให้แก่ผิวได้ดีกว่า นอกจากนี้ยังช่วยลดความแห้งกร้านและช่วยผลัดเซลล์ผิวได้ด้วย เมื่อผิวได้รับน้ำที่เพียงพอต่อความต้องการจะช่วยรักษาสมดุลให้แก่ผิว ทำให้ผิวแลดูมีสุขภาพดี และอ่อนเยาว์ 

 

  ช่วยลดเลือนริ้วรอย

เพราะคุณสมบัติที่สามารถละลายน้ำและซึมเข้าสู่ผิวได้ดีของ Sodium Hyaluronate ซึ่งเมื่อทาผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของ Sodium Hyaluronate  จะช่วยทำให้ผิวสามารถกักเก็บความชุ่มชื้นไว้ได้ ซึ่งช่วยลดโอกาสที่ทำให้เกิดริ้วรอยก่อนวัย นอกจากนี้ยังมีงานวิจัยพบว่าผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของ Sodium Hyaluronate สามารถลดความลึกของริ้วรอยบนผิวลงได้จริง

 

  ช่วยลดการอักเสบของผิว

จากการศึกษาในปี 2013 และ 2014 พบว่าสาร Sodium Hyaluronate สามารถช่วยบรรเทาการอักเสบของผิวหนังได้ โดย Sodium Hyaluronate สามารถส่งเสริมการผลิต beta-defensin 2 ซึ่งเป็นสารประกอบที่ช่วยในการรักษาเนื้อเยื่อ ยังควบคุมการทำงานของเซลล์อักเสบ ทำให้ Sodium Hyaluronate มีคุณสมบัติสามารถลดรอยแดง อาการแสบร้อน และตุ่มนูน ที่มีสาเหตุมาจากการจากอักเสบของผิวได้

 

  ช่วยรักษาบาดแผล

จากการศึกษาในปี 2017 พบว่า Hyaluronic Acid สามารถช่วยรักษาแผลเป็นและแผลที่เกิดจากไฟไหม้ได้ โดย Hyaluronic Acid ส่งเสริมการเพิ่มจำนวนของเซลล์และการซ่อมแซมของเนื้อเยื่อทำให้บาดแผลมีอาการที่ดีขึ้น ทั้งนี้หากแพทย์ใช้สารนี้ทาลงไปบริเวณที่เกิดแผลก็อาจช่วยลดขนาดของบาดแผล ลดความเสี่ยงของการติดเชื้อ และช่วยเร่งให้บาดแผลหายเร็วขึ้นได้

 

 

ประโยชน์ของ Sodium Hyaluronate ด้านการแพทย์

 

นอกจาก Sodium Hyaluronate จะมีประโยชน์แก่ผิว ช่วยผิวกักเก็บความชุ่มชื้นแล้ว รู้หรือไม่ ว่าจริง ๆ แล้ว Sodium Hyaluronate ยังมีประโยชน์ในทางการแพทย์อีกด้วย ไม่ว่าจะเป็น

 

  ข้อเข่าเสื่อม

เมื่ออายุที่มากขึ้นน้ำในข้อเข่าจะเริ่มลดลง และปริมาณ Sodium Hyaluronate ที่ข้อเข่าก็ลดลงด้วยเช่นกัน ทำให้ทางการแพทย์ในปัจจุบันมีการใช้ Sodium Hyaluronate เป็นยาเพื่อรักษาอาการข้อเข่าเสื่อม

 

  การผ่าตัดดวงตา

ในการศัลยกรรมผ่าตัดดวงตา สามารถช่วยคงสภาพช่วงหน้าม่านตาให้มีความลึกทำให้แพทย์สามารถเห็นบริเวณที่ต้องการผ่าตัดได้ชัดเจน

 

  อาการตาแห้ง

จากคุณสมบัติของสาร Sodium Hyaluronate ที่เป็นสารหล่อลื่นและสามารถช่วยกักเก็บความชุ่มชื้นได้ดีให้แก่ดวงตา ทำให้ในปัจจุบันจึงนิยมนำ Sodium Hyaluronate มาเป็นส่วนหนึ่งในส่วนผสมของน้ำตาเทียม เพื่อช่วยให้ตาคงความชุ่มชื้น

 

  การอักเสบของโพรงจมูก

สาร Sodium Hyaluronate สามารถช่วยบรรเทาการอักเสบของโพรงจมูก และช่วยบรรเทาอาการคัดจมูก และน้ำมูกไหลได้ Sodium Hyaluronate ไปใช้เป็นส่วนผสมในการผลิตสเปรย์พ่นจมูกเพื่อรักษาการอักเสบของโพรงจมูก

 

ผลิตภัณท์ในชีวิตประจำวันที่มีส่วนผสมจาก Sodium Hyaluronate 


อย่างที่กล่าวไปข้างต้นว่า Sodium Hyaluronate มีประโยชน์มากมาย ไม่ว่าจะเป็น ประโยชน์ช่วยบำรุงผิว หรือ ประโยชน์ที่ใช้ในทางการแพทย์ ทำให้ในชีวิตประจำวันของคนเรามีผลิตภัณฑ์หลายอย่างที่มีส่วนผสมของ Sodium Hyaluronate โดยที่หลายคนอาจจะยังไม่ทราบ ซึ่งผลิตภัณฑ์ที่มักมีส่วนผสมของ Sodium Hyaluronate ได้แก่ 

  • ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิว Everyday Beauty Egg & Peach Toner ช่วยทำความสะอาดผิวอย่างอ่อนโยน มอบความชุ่มชื้นสู่ผิวช่วยให้ปลอบประโลมผิวที่โดยทำร้าย ผิวดูอิ่มน้ำ และรูขุมขนแลดูกระชับ

  • โฟมล้างหน้า หลายครั้งเมื่อล้างหน้าแล้วมักจะรู้สึกว่าผิวแห้งตึง ทำให้แบรนด์โฟมล้างหน้าหลายแบรนด์นำ Sodium Hyaluronate มาเป็นหนึ่งในส่วนผสมของโฟมล้างหน้าเพื่อช่วยกักเก็บความชุ่มชื้นให้กับผิว 

  • ผลิตภัณฑ์บำรุงผิว เช่น เซรั่ม โลชั่น และครีมบำรุงผิว ช่วยให้ปรับสมดุลให้แก่ผิว กักเก็บความชุ่มชื้น ผิวแลดูเยาว์วัย 

  • ผลิตภัณฑ์บำรุงเส้นผม เช่น แชมพูและครีมนวด ช่วยฟื้นบำรุงเส้นผมเสีย บำรุงเส้นผมอย่างล้ำลึก เติมความชุ่มชื้นให้แก่เส้นผม ช่วยลดความมันบนหนังศีรษะ 

  • สครับผิว เป็นการปรับสภาพผิวและขจัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วให้หลุดออกไป ซึ่งสครับผิวที่มีส่วนผสมของ Sodium Hyaluronate จะช่วยผิวดูอิ่มน้ำ ผิวไม่แห้งกร้านดูเนียนนุ่มน่าสัมผัส

 

กลไกการออกฤทธิ์

สาร Sodium Hyaluronate มีกลไกการออกฤทธิ์โดยช่วยกักเก็บความชุ่มชื้นและเติมความชุ่มชื้นให้แก่ผิว ช่วยให้ผิวดูอิ่มฟูหลังจากที่ใช้ นอกจากนี้ยังสามารถช่วยปรับสมดุลให้แก่ให้ผิวกลับมาอิ่มฟู เนียนนุ่มน่าสัมผัส  

 

สรุปประโยชน์ของ Sodium Hyaluronate

 

Sodium Hyaluronate มีโมเลกุลขนาดเล็กสามารถซึมเข้าสู่ผิวได้ทุกสภาพผิว และมีคุณสมบัติช่วยกักเก็บความชุ่มชื้นให้แก่ผิว ช่วยให้ผิวดูอิ่มน้ำ เนียนนุ่ม ช่วยลดเลือนริ้วรอยก่อนวัย พร้อมทั้งช่วยปรับสมดุลให้แก่ผิว ทำให้ผิวแลดูอ่อนเยาว์ทำให้ในปัจจุบันแบรนด์ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวและเครื่องสำอาง นำ Sodium Hyaluronate มาเป็นหนึ่งในส่วนผสม

สำหรับผู้ที่สนใจผลิตภัณท์จาก Sodium Hyluronate เรามีผลิตภัณฑ์บำรุงผิวยอดนิยมแนะนำค่ะ

Melasma Perfect Ampoule Shot แอมพูลสูตรเข้มข้น เนื้อสัมผัสบางเบา ซึมไว คิดค้นขึ้นมาเพื่อดูแลปัญหาฝ้า กระ จุดด่างดำ โดยเฉพาะ ด้วยคุณค่าจากสารสกัด Melazero ช่วยแก้ปัญหาผิวหน้าอย่างตรงจุด ฝ้ากระ ที่มีค่อยๆ จางลง Sodium Hyaluronate ช่วยให้ผิวชุ่มชื้นไม่แห้งกร้าน ปลอบประโลมผิวหน้า พร้อมสารสกัดที่ช่วยลดอาการระคายเคืองอย่างอ่อนโยนให้ผิวที่เคยหมองคล้ำไม่สดใส กลับมาเปล่งประกาย กระจ่างใส สีผิวดูสม่ำเสมออีกครั้ง เมื่อใช้เป็นประจำอย่างต่อเนื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้