6 สิ่งควรรู้ก่อนทำการตลาดใน CLMV

Last updated: 11 มี.ค. 2562  |  7679 จำนวนผู้เข้าชม  | 

6 สิ่งควรรู้ก่อนทำการตลาดใน CLMV

6 สิ่งที่ควรรู้ ก่อนทำการตลาดใน
CLMV

 

         กลุ่มประเทศ CLMV ที่ประกอบไปด้วย 4 ประเทศ ได้แก่ กัมพูชา (Cambodia), ลาว (Laos), เมียนมาร์ (Myanmar) และเวียดนาม (Vietnam) ซึ่งในปัจจุบันกลุ่มประเทศเหล่านี้ยังต้องอาศัยการนำเข้าสินค้าหลายๆ อย่างจากประเทศไทย และประเทศจีน โดยที่ผ่านมาผลตอบรับสินค้าไทยนั้นได้รับการยอมรับว่ามีคุณภาพและคุ้มราคากว่ามาก

         นับได้ว่ากลุ่มประเทศ CLMV นั้นเป็นกลุ่มที่น่าสนใจในการทำตลาด และก็ถือได้ว่าเป็นตลาดที่ยังมีแนวโน้มที่จะเติบโตได้อีกมาก ดังนั้น ก็มี 6 สิ่งที่ควรจะรู้ก่อนที่นักลงทุน หรือผู้ประกอบการทั้งรายเล็ก รายใหญ่ควรจะต้องรู้ก่อนเข้าไปทำตลาดกันค่ะ

         1.  เตรียมรับมือกับความแตกต่างในความคล้ายคลึงทางวัฒนธรรม – ในแต่ละประเทศในกลุ่ม CLMV แม้วัฒนธรรมและความเป็นอยู่จะมีความคล้ายคลึงกับประเทศไทย แต่ก็ยังมีกฎระเบียบ ข้อบังคับ รสนิยมทางด้านการทำธุรกิจที่เราอาจจะไม่เคยรู้มาก่อน แต่ก็ไม่ได้ยากต่อการทำความเข้าใจ และการปรับตัวมากนัก

         2.  แข่งขันคุณภาพ ไม่แข่งขันราคา – การรักษาคุณภาพ และคุณภาพที่คุ้มราคาเป็นสิ่งที่ควรยึดถือ เพื่อทำให้ผู้บริโภคเกิดความเชื่อมั่นในสินค้า โดยการเลือกโรงงานผลิตสินค้าที่ได้มาตรฐานในระดับสากล เช่น ASEAN GMP, ISO 22716, ISO 9001 ก็ถือเป็นการรักษาคุณภาพของสินค้าให้ผู้บริโภคเกิดความเชื่อมั่นได้ดียิ่งขึ้นค่ะ

         3.  การทำตลาดจากพฤติกรรมของผู้บริโภค – ก่อนการทำตลาดในแต่ละประเทศควรที่จะศึกษาพฤติกรรมของผู้บริโภคเสียก่อน อาทิเช่น

             ในด้าน Social ประเทศไทย จะใช้ LINE และ Facebook เป็นส่วนใหญ่ แต่ในกลุ่ม CLMV ไม่มีประเทศไหนเลยที่ใช้ LINE
             -  กัมพูชา : ใช้ Facebook ผู้บริโภคส่วนใหญ่จะไม่นิยมเปิดดูสินค้าจากเว็บไซต์ แต่จะใช้ Facebook Page แทน

             -  ลาว : ใช้ WeChat
             -  เมียนมาร์ : ใช้ Viber       
             -  เวียดนาม : ใช้ Facebook, Facebook Messenger, Zalo (แอพพลิเคชั่นของเวียดนาม)

         4.  ประชากรมีอายุเฉลี่ยที่ไม่เท่ากัน – อายุประชากรโดยเฉลี่ยของประเทศไทยมีอายุมากกว่า โดยกลุ่มประเทศ CLMV อายุเฉลี่ยอยู่ที่ 20-25 ปี ส่วนของประเทศไทยอายุเฉลี่ยอยู่ที่ 34 ปี ทำให้อาจจะมีความสนใจที่แตกต่างกันบ้าง

         5.  ใช้ความเป็นไทยเป็นจุดขาย – ในสายตาของเพื่อนบ้าน สินค้าของไทยคือของดี ดังนั้น หากมีป้าย Made in Thailand ก็จะเป็นเครื่องยืนยันคุณภาพได้

         6.  กำลังซื้อไม่ได้น้อยอย่างที่คิด – กลุ่มคนที่รวยมีมาก และยังสามารถเชื่อมไปยังตลาดของจีน หรืออินเดียได้อีกด้วย

         และถ้าหากลูกค้าท่านใดสนใจในการทำตลาดใน CLMV ทางเดอร์มาฯ ก็มีบริการขอ Certificate of Free Sales (หนังสือรับรองการจำหน่าย) หรือ Certificate of Origin (หนังสือรับรองแหล่งกำเนิดสินค้า) เพื่อใช้ในการส่งออกสินค้าให้ค่ะ 

ตัวอย่าง Certificate of Free Sales (หนังสือรับรองการจำหน่าย)

 

ตัวอย่าง Certificate of Origin (หนังสือรับรองแหล่งกำเนิดสินค้า)

 

         นอกจากนี้ ยังมีคอร์สสอนการตลาดแบบจัดเต็ม ที่สามารถเรียนได้ ฟรี! เพียงสั่งผลิตกับทางเดอร์มา อินโนเวชั่น ซึ่งผู้เรียนสามารถเลือกเรียนได้ตามความสนใจ รวมถึง Private Line Group ที่สามารถปรึกษาข้อสงสัยทางการตลาดได้ตลอดเวลา 

         

         หวังว่าข้อมูลเหล่านี้จะเป็นประโยชน์กับผู้สนใจ นักลงทุน รวมถึงผู้ประกอบกอบทั้งรายเล็ก และรายใหญ่ แม้กลุ่ม CLMV จะยังเป็นตลาดที่เพิ่งเริ่มต้น แต่ก็เป็นตลาดที่กำลังเติบโต และคาดว่าจะเติบโตได้ดี และรวดเร็วเช่นเดียวกัน

         

         เดอร์มา อินโนเวชั่น โรงงานมาตรฐานระดับส่งออกที่ไม่ใช่แค่รับผลิต แต่เรายังเป็นที่ปรึกษาหลังการผลิตที่จะช่วยให้แบรนด์คุณประสบความสำเร็จทั้งในระดับประเทศ และระดับสากล ด้วยโรงงานมาตรฐาน ASEAN GMP, ISO 22716, ISO 9001 และ HALAL ทำให้คุณมั่นใจได้ว่าครีมที่ผลิตกับเรา นอกจากจะอัดแน่นไปด้วยคุณภาพแล้ว ยังอัดแน่นไปด้วยมาตรฐานที่จะทำให้แบรนด์คุณ เหนือกว่าแบรนด์อื่นๆทั่วไป และประสบความสำเร็จในตลาดเครื่องสำอางได้ไม่ยาก


คลิกดูมาตรฐานของเดอร์มา อินโนเวชั่น 

www.derma-innovation.com/our-standard

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้