ทำความรู้จัก Clean room มาตรฐานใหม่ในการผลิตเครื่องสำอาง

Last updated: 28 ต.ค. 2562  |  18080 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ทำความรู้จัก Clean room มาตรฐานใหม่ในการผลิตเครื่องสำอาง

ทำความรู้จัก Clean room
มาตรฐานใหม่ในการผลิตเครื่องสำอาง

 
 

         หลายท่านอาจจะเคยได้ยินคำว่ามาตรฐาน ASEAN GMP และ ISO 22716 (GMP Europe) ซึ่งเป็นมาตรฐานสากลของการผลิตเครื่องสำอางที่ “ทุกโรงงาน” ต้องมี แต่เดอร์มา อินโนเวชั่น เรามุ่งมั่นที่จะสร้างมาตรฐานใหม่ในการผลิตเครื่องสำอางให้เหนือกว่าโรงงานรับผลิตเครื่องสำอางทั่วไป
ที่จะผลิตสินค้าออกมาให้ปราศจากสิ่งปนเปื้อน และมีการจำกัดปริมาณฝุ่นให้มากที่สุด ก่อนที่จะถึงมือผู้บริโภค ซึ่ง 1 ในมาตรฐานของเราที่จะกล่าวถึงคือห้อง Clean Room ซึ่งเป็นส่วนของการผลิตเครื่องสำอางของ เดอร์มา อินโนเวชั่น ก่อนอื่น เรามารู้จักกับ Clean Room กันก่อนค่ะ

Clean Room คืออะไร ? สำคัญต่อมาตรฐานการผลิตอย่างไร ?

         คลีนรูม (Cleanroom) หรือ ห้องปลอดเชื้อ คือห้องสะอาดที่มีการควบคุมปริมาณอนุภาคของฝุ่นละอองและสิ่งปนเปื้อนต่างๆ ให้ไม่เกินระดับที่กำหนด รวมไปถึงการควบคุมองค์ประกอบเสริมต่างๆ ได้แก่ ความเร็วของลม อุณหภูมิ แรงดัน และระดับความชื้นสัมพัทธ์ของอากาศภายในห้องอีกด้วย
โดยจุดประสงค์ของห้องปลอดเชื้อ (ห้องคลีนรูม, ห้องสะอาด) เกิดจากปัญหาของสิ่งปนเปื้อน อนุภาคขนาดเล็กและฝุ่นละอองต่างๆ ที่มาจาก ผู้ปฏิบัติงาน เครื่องจักร กระบวนการผลิตรวมทั้งอากาศภายนอก สิ่งเหล่านี้สามารถสร้างปัญหาให้กับผลิตภัณฑ์หรืองานที่กำลังทำอยู่ ส่งผลให้งานที่ได้ขาดประสิทธิภาพ ซึ่งห้องปลอดเชื้อในลักษณะนี้มีการใช้งานในหลายอุตสาหกรรม ตั้งแต่โรงงานผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์, โรงงานอุตสาหกรรมอาหารและยา ตลอดจนโรงพยาบาล และสถานีวิจัยต่างๆ

ในบทความนี้มิสเดอร์มา จะขออนุญาตเป็นไกด์พาทุกท่านเข้าไปในโรงงานของเรา เพื่อไปดูทีละจุดของห้อง Clean Room กันเลยค่ะ


1. การแต่งกาย และการทำความสะอาดร่างกายก่อนเข้าพื้นที่ผลิต



ต้องเปลี่ยนเครื่องแต่งกายโดยใช้เครื่องแต่งกายที่จัดเตรียมไว้ให้โดยเฉพาะก่อนเข้าพื้นที่ผลิต เพื่อป้องกันการปนเปื้อน และใส่เครื่องป้องกันการปนเปื้อนอื่นๆ เช่น หมวกใช้แล้วทิ้ง, หน้ากากอนามัย, รองเท้าที่ใช้เฉพาะภายใน เป็นต้น

2. ล้างมือทุกครั้งก่อนเข้าพื้นที่ผลิต

ล้างมือ

ก่อนเข้าพื้นที่ผลิตของ เดอร์มา อินโนเวชั่น ทุกคนจำเป็นต้องล้างมือเพื่อลดสิ่งปนเปื้อน และสิ่งสกปรกที่อาจจะติดมา ด้วยก๊อกน้ำระบบเซ็นเซอร์ที่ไม่ต้องใช้มือสัมผัสขณะเปิด - ปิด เพื่อป้องกันการปนเปื้อนซ้ำขณะปิดน้ำ

เครื่องเป่าลม

นอกจากนี้ หลังจากล้างมือแล้วยังต้องทำมือให้แห้งด้วยเครื่องเป่าลมอัตโนมัติแทนการเช็ดมือ ถือเป็นมาตรฐานสูงสุดในการทำความสะอาดมือก่อนเข้าพื้นที่ผลิตค่ะ

3. ก่อนเข้าต้องเป่าลมให้สะอาดด้วย Air Shower

Air Shower

ก่อนที่พวกเราจะเข้าไปในพื้นที่ส่วนผลิตนั้นทุกคนจะต้องผ่านเครื่อง Air Shower หรือ ตู้เป่าลมสะอาด เพื่อลดและกำจัดปริมาณฝุ่น หรืออนุภาคต่างๆ ที่ติดมาให้หลุดออกจากตัวให้ได้มากที่สุด ก่อนเข้าพื้นที่ผลิตซึ่งถือเป็นสะอาด

หลักการทำงานของ Air Shower

Air Shower จะเป่าลมออกมาด้วยความเร็วสูง เพื่อให้ฝุ่นที่ติดอยู่บนตัวคนนั้นหลุดออก และในในขณะเดียวกันลมและฝุ่นก็จะถูกดูดกลับเข้าไปในตู้ ผ่านแผ่นกรองอากาศ HEPA Filter (High Efficiency Particulate Air Filter) ซึ่งมีคุณสมบัติในการกรองอนุภาคขนาดเล็ก 0.3 ไมครอน ได้ถึง 99.99% เพื่อกรองเอาฝุ่นออก ให้ลมกลายเป็นลมสะอาด แล้วถูกเป่าออกมาอีกครั้ง หมุนเวียนเช่นนี้ไป

Air Shower ผลิตเครื่องสำอาง

และที่พิเศษคือ Air Shower ส่วนใหญ่ โดยทั่วไปจะเป็นระบบลม 2 ทิศทาง ซึ่งจะใช่เวลาเป่าประมาณ 20-30 วินาที แต่ของโรงงานเราเป็นแบบ 3 ทิศทาง จะเป่าฝุ่นออกได้ดีและรวดเร็วกว่า ใช้เวลาเพียงแค่ 10 วินาทีเท่านั้นค่ะ

4. ผนังระดับ Food Grade

Food Grade Wall
เนื่องจากอุณหภูมิของห้องตามมาตรฐาน Clean Room จะถูกควบคุมอยู่ที่ 22 องศาเซลเซียส
เราจึงเลือกที่จะใช้ผนังแบบ Sandwich Panel ที่ถูกออกแบบมาเฉพาะสำหรับห้องคลีนรูม เป็นชนิด Food Grade พื้นผิวจะเรียบ ไม่กักเก็บฝุ่น ไม่สะสมเชื้อราและแบคทีเรีย วัสดุที่ทำผนังมีคุณสมบัติช่วยกันความร้อน ควบคุมความชื้น และรักษาอุณหภูมิได้ดีเยี่ยม

5. Drop seal ประตู

Drop seal

บริเวณด้านล่างของขอบบานประตูจะมียางธรณี ประตู (Drop seal) เพื่อป้องกันอากาศรั่วไหล และป้องกันฝุ่นที่อาจมีเล็ดลอดมาอีกชั้น

6. กระจกนิรภัย 2 ขั้นแบบ Flat type

Flat type

หน้าต่างของทุกห้องในส่วนผลิตจะเป็นกระจกนิรภัย 2 ขั้นแบบ Flat type มีความหนาเท่ากับผนังห้อง เมื่อประกอบกระจกเข้ากับผนังแล้ว ผิวกระจกทั้งสองด้าน จะเรียบเสมอเป็นแนวเดียวกับผนังห้อง เพื่อไม่ให้มีการสะสมฝุ่นที่บริเวณขอบกระจก และทำความสะอาดได้ง่าย

7. กระจกสองชั้นป้องกันการเกิดฝ้า

Flat type

ช่องว่างระหว่างกระจกสองชั้นจะถูกดูดความชื้นและอากาศออก และบรรจุด้วยก๊าซไนโตรเจนเข้าไปแทน เพื่อเป็นฉนวนกันความร้อน และป้องกันการเกิดฝ้าและหยดน้ำ

8. พื้น PU ป้องกันฝุ่น และเชื้อรา

พื้น PU

เพื่อความสะอาดสูงสุดจุดที่เสี่ยงต่อการปนเปื้อนที่สุดอย่างพื้นเราจึงเทด้วยวัสดุ PU ที่ไม่มีรอยต่อและรูพรุนเพื่อป้องกันเชื้อราและแบคทีเรีย

9. บัว PVC

บัวพื้น PVC
จุดเล็กๆ อย่างจุดเชื่อมต่อระหว่างพื้นกับผนังจะถูกปิดด้วยบัว PVC แทนการปล่อยไว้ให้เป็นมุมฉาก 90 องศา ทำให้ป้องกันการสะสมของฝุ่นได้ 100%

10. เครื่องดักแมลง

เครื่องดักแมลง

ถึงแม้ระบบป้องกันการปนเปื้อนก่อนเข้าสถานที่ผลิตของเราจะรัดกุม และเข้มงวดขนาดไหนแต่ภายในสถานที่ผลิตของเราก็ยังมีเครื่องดักแมลง เพื่อป้องกันการเล็ดรอดเข้ามาของแมลงต่างๆ เพื่อความสมบูรณ์แบบในการป้องกันการปนเปื้อน ทั้งนี้เพื่อให้มั่นใจได้ว่า ผลิตภัณฑ์ที่ผลิตจากเดอร์มา อินโนเวชั่น จะมีคุณภาพที่ดี และมีความปลอดภัยสูงสุดต่อผู้บริโภค ให้สมกับที่เจ้าของแบรนด์ทั้งหลายไว้ใจให้เราผลิตสินค้าให้ค่ะ

 

สรุป Clean Room สำคัญต่อแบรนด์อย่างไร ?

คลีนรูม (Clean Room) หรือ ห้องปลอดเชื้อ แม้จะไม่ใช่เกณฑ์ที่ถูกกำหนดในมาตรฐาน ASEAN GMP แต่ เดอร์มา อินโนเวชั่น ก็พร้อมที่จะยกระดับการผลิตให้เหนือกว่าโรงงานทั่วไป เพื่อความปลอดภัยสูงสุดของผู้ที่ใช้ผลิตภัณฑ์ที่ผลิตจากเรา

และสำหรับท่านที่กำลังมองหาโรงงานที่มีทั้งนวัตกรรมที่แตกต่าง สารสกัดระดับพรีเมี่ยมจากทั่วโลก และมาตรฐานการผลิตที่สูงกว่าทั่วไปแล้ว เดอร์มา อินโนเวชั่น มีทุกคำตอบเพื่อเป็นพาร์ทเนอร์ทางธุรกิจที่จะให้ท่านประสบความสำเร็จในเส้นทางสายธุรกิจเครื่องสำอางค่ะ 

 

คลิกดูมาตรฐานของเดอร์มา อินโนเวชั่น 

www.derma-innovation.com/our-standard

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้