‘ชาโคล’ ดำดีมีประโยชน์

Last updated: 8 มี.ค. 2562  |  38698 จำนวนผู้เข้าชม  | 

‘ชาโคล’ ดำดีมีประโยชน์

‘ชาโคล’ ดำดีมีประโยชน์

                หลายๆ คนคงจะเคยได้ยินมาบ้าง แต่รู้หรือไม่ว่า ชาโคลนั้นมีประโยชน์มากมาย ไม่ว่าจะเป็นด้านอาหาร สุขภาพ ความงาม ประโยชน์ด้านการใช้สอย วันนี้เราจะมาดูกันค่ะว่า ชาโคลแท้จริงแล้วคืออะไร และมีประโยชน์อย่างไรบ้าง
 

                ชาร์โคล หรือผงถ่าน หรือ ผงคาร์บอนกัมมันต์ ซึ่งเป็นผงถ่านที่ได้จากการเผาไม้ไผ่ที่อุณหภูมิสูงกว่า 1,000 องศาเซลเซียส ซึ่งเมื่อไม้ไผ่ถูกเผาด้วยความร้อนสูงขนาดนี้จะปล่อยรังสีอินฟราเรดคลื่นยาว และประจุลบ หรือ negative ion ที่สามารถเปลี่ยนอนุมูลอิสระให้เป็นออกซิเจน นอกจากนี้ในถ่านไม้ไผ่ยังอุดมไปด้วยแร่ธาตุ อาทิ แคลเซียม โปแตสเซียม โซเดียมและธาตุเหล็ก ซึ่งมีสรรพคุณในการขับพิษสารตกค้างในร่างกายและผิวหนัง ช่วยขจัดเซลล์ผิวที่ตายและกระตุ้นให้เกิดการสร้างชั้นผิวใหม่ ลดความมัน เชื้อแบคทีเรีย ลดการเกิดสิว บำรุงผิวให้สดใส สะอาด นุ่ม และชุ่มชื้น

ประโยชน์ของชาโคล

1. ใช้ระงับกลิ่นกาย : ชาโคลสามารถระงับกลิ่นกายจากเหงื่อได้ เพราะฉะนั้นถ้าหากว่า เราได้ทานอาหารที่มีส่วนผสมของชาโคล จะไม่รู้สึกว่า มีกลิ่นกาย และเหม็นเหงื่อ

2. ใช้มาส์กหน้าและตัว : ในปัจจุบันจะเห็นได้ว่า มีเครื่องสำอางต่างๆ มักจะใช้ชาโคลเป็นส่วนผสม เพราะชาโคลมีคุณสมบัติช่วยดูดซับสิ่งสกปรกและสารพิษ

3. ใช้แปรงฟัน : ชาโคลสามารถใช้แทนยาสีฟันได้ แม้เวลาแปรงจะทำให้ปากและฟันดำ แต่หลังใช้ สังเกตได้เลย ฟันของคุณขาวขึ้น และสะอาดขึ้นแน่นอน

4. ใช้กรองน้ำ : ในเครื่องกรองน้ำ หากว่าแกะชั้นกรองออกมาดู ก็จะมีผงถ่านอยู่ด้วยนะจ้ะ เพราะอย่างที่บอกไปแล้วว่า ชาโคลนั้นสามารถดูดซับสิ่งสกปรก และสารพิษได้จ้า

5. ใช้ฟอกอากาศ : ห้องเหม็นอับ มีกลิ่นไม่พึงประสงค์ กลิ่นในตู้เย็น เพียงแค่วางชาโคลไว้ ก็จะช่วยกำจัดกลิ่น และแบคทีเรียได้ด้วย

6. ใช้ทำความสะอาดผิว : ไม่ว่าจะเป็นสบู่ โฟมล้างหน้าที่มีส่วนผสมของชาโคล หากใช้ก็จะรู้สึกได้เลยว่าสะอาดกว่าสบู่ โฟมล้างหน้าปกติ

7. ใช้เป็นยารักษาบาดแผล : ชาโคลสามารถช่วยเรื่องแผลติดเชื้อ อาการบวม ปวด หรือแผลจากแมลงกัดต่อย ครบเครื่องมากๆ

8. ใช้อาบน้ำ : เพียงแค่ใส่ชาโคลเข้าไปในน้ำที่เราใช้อาบ เท่านี้เราก็จะได้อาบน้ำที่สะอาดบริสุทธิ์กันแล้วจ้า

9. ใช้สระผม : ผสมชาโคลกับยาสระผมของคุณ แล้วล้างให้สะอาด ผมของคุณก็จะสะอาดกว่าที่เคย

                ประโยชน์เยอะขนาดนี้ อย่าลืมหาชาโคลมาติดบ้านกันไว้นะคะ สารพัดประโยชน์จริงๆ




    "หลายสิ่งหลายอย่างบนโลกนี้ดูแต่ภายนอกไม่ได้จริงๆนะคะ เหมือนอย่างพระเอกของเราวันนี้นั่นก็คือ "ชาโคล" ที่แม้ภายนอกจะดูดำสนิท ไม่น่าจะเอามาทำประโยชน์อะไรไดด้นอกจากเป็นเชื้อเพลิงปิ้งไก่ แต่กลับซ่อนสารพัดคุณประโยชน์เอาไว้มากมาย รวมถึงเอามาเป็นส่วนประกอบสำคัญในการทำเครื่องสำอางได้อีก สุดยอดจริงๆค่ะ"

มิสเดอร์มา
by Derma Innovation

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้