เรื่องสำคัญของ "วันหมดอายุ" เครื่องสำอาง

Last updated: 8 มี.ค. 2562  |  6750 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เรื่องสำคัญของ "วันหมดอายุ" เครื่องสำอาง

เชื่อว่าสาวๆหลายคนต้องรู้กันอยู่แล้วใช่ไหมค่ะว่าเครื่องสำอางที่เราใช้กันอยู่ทุกวันเนี่ยมีวันหมดอายุกันทั้งนั้น แต่ทั้งๆ ที่รู้นี่แหละค่ะเวลามี Sale ทีไรก็อดใจไม่ได้ซักทีที่จะที่จะซื้อไว้ก่อน  ก็แหมบางทีมันลดมาตั้ง  50%  ใครจะอดใจไหวจริงไหมคะ  

(มิสเดอร์มาฯ ก็เป็นค่ะ อิอิ)

ทีนี้ปัญหามันไม่ได้เกิดตอนซื้อหรอกค่ะ แต่มันเกิดตอนที่เราใช้ไม่ทันนี่แหละค่ะ บางอันลืมไปด้วยซ้ำว่านี่ชั้นซื้อมันมาด้วยหรือเนี่ย แต่ไม่ต้องตกใจนะคะสาวๆ เพราะเครื่องสำอางเนี่ยหากเรายังไม่ได้เปิดใช้มันเก็บไว้ได้นานถึง 3-5 ปีเลยทีเดียวนะคะ  หรือดูวันหมดอายุที่บรรจุภัณฑ์ก็ได้ค่ะว่าหมดอายุเมื่อไรถ้ายังไม่ได้เปิดใช้ แต่ถ้าไม่มีวันหมดอายุ มีแค่วันผลิตเราก็ใช้วิธีนับเอาจากวันผลิตก็ได้ค่ะ วันหมดอายุตัวนี้เราจะเรียกมันว่า Shelf Life ค่ะ

แล้วถ้าเปิดใช้แล้วล่ะ!! เครื่องสำอางที่เปิดใช้แล้วเราจะมายึดเอาวันหมดอายุบนบรรจุภัณฑ์มาเป็นเกณฑ์ไม่ได้แล้วนะคะ  เพราะเมื่อมันโดนอากาศ โดนแปรง โดนมือเราก็เท่ากันมันปนเปื้อนไปเรียบร้อยแล้ว มันจะหมดอายุเร็วกว่าวันที่ระบุไว้บนบรรจุภัณฑ์ค่ะ เราต้องเปลี่ยนมาดูสัญลักษณ์นี้แทน ซึ่งเราจะเรียกมันว่า "Period After Opening" หรือ (PAO)

ภาพจาก : onedio.co

 

หน่วย M หมายถึง เดือน ตัวเลขด้านหน้าก็หมายถึงจำนวนของเดือน นั่นหมายความว่าเครื่องสำอางชิ้นนั้นๆจะมีอายุการใช้งานได้อีกเท่าไร หลังจากเปิดใช้เป็นครั้งแรกค่ะ

 
เช่นจากรูปภาพก็หมายความว่ามีอายุใช้งานได้อีก 6 เดือนนับจากการเปิดใช้ครั้งแรกค่ะ

แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า พอจะหมดอายุหลังจากผลิตมานาน (Shelf Life) แล้วเราเพิ่งมาเปิดใช้ จะมายึดเอาตาม PAO ไม่ได้นะคะ อันไหนถึงก่อนก็ต้องยึดตามนั้นค่ะตาม Infographic ด้านล่างเลยค่ะ



อย่าเสียดายเครื่องสำอางแล้วเอาใบหน้าสวยๆของเราไปเสี่ยงนะคะ ไม่คุ้มเด็ดขาด

และสุดท้ายมิสเดอร์มาก็ได้ไปรวบรวมดูบรรดาเครื่องสำอางบนโต๊ะก็พบว่าเครื่องสำอางที่มีอายุสั้นที่สุดก็คือเครื่องสำอางที่ใช้รอบดวงตาค่ะ เช่น อายไลน์เนอร์,มาสคาร่า เป็นต้น หลังจากเปิดใช้จะมีอายุแค่ 3-6 เดือนเท่านั้นค่ะ เพราะฉะนั้นอย่าเผลอใช้เพลินจนลืมดูวันหมดอายุนะคะ

     





    "ทีนี้ก็ใช้เครื่องสำอางได้แบบมั่นใจกันแล้วใช่ไหมคะ ว่ามันจะยังไม่หมดอายุแน่นอน หรือถ้ามันหมดอายุเราก็ไม่ต้องกลัวที่จะไม่รู้อีกต่อไป แต่อย่าลืมนะถ้าเครื่องสำอางหมดอายุถึงแม้มันจะแพง มันจะเหลือเยอะแค่ไหน ก็ต้องตัดใจโยนทิ้งไปเลย อย่าได้แคร์ค่ะ รอ Sale รอบหน้าแล้วไปซื้อใหม่ก็ได้ จริงไหมคะ"

มิสเดอร์มา
by Derma Innovation

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้